Web Light: Trang trên thiết bị di động nhanh hơn và nhẹ hơn từ tìm kiếm

30/11/2019

Google hiển thị các trang nhanh hơn, nhẹ hơn cho những người tìm kiếm qua ứng dụng dành cho thiết bị di động chậm. Để làm điều này, chúng tôi chuyển mã (chuyển đổi) các trang web đang hoạt động thành phiên bản được tối ưu hóa cho mạng chậm để những trang này tải nhanh hơn khi lưu dữ liệu. Công nghệ này được gọi là Web Light. Những trang Web Light này bảo toàn phần lớn nội dung liên quan và cung cấp cho người dùng một liên kết để xem trang gốc. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy các trang được tối ưu hóa tải nhanh hơn bốn lần so với trang gốc và sử dụng số byte ít hơn 80%. Vì những trang này tải nhanh hơn rất nhiều, chúng tôi cũng nhận thấy lưu lượng truy cập đến các trang này tăng 50%.

Sau đây là ví dụ về trang web được chuyển mã và không được chuyển mã khi tải:

Xem phiên bản Web Light của trang web

Bạn có thể xem trước phiên bản Web Light của một trang web không phải AMP trên thiết bị di động hoặc trên máy tính để bàn của bạn như mô tả ở đây:

Một số trang hiện không được chuyển mã, bao gồm các trang web video, trang yêu cầu cookie (như trang web được cá nhân hóa) và các trang web khó chuyển mã khác. Trong những trường hợp này, bạn sẽ thấy thông báo "không được chuyển mã" nếu bạn yêu cầu trang chuyển mã bằng một trong những công cụ được liệt kê ở trên.

So sánh thời gian tải

Bạn có thể xem so sánh tải cạnh nhau giữa một trang Web Light và một trang không được chuyển mã (thao tác này mất vài phút).

Chọn không sử dụng Web Light

Nếu bạn không muốn trang của mình được chuyển mã, hãy đặt tiêu đề HTTP "Cache-Control: no-transform" trong hồi đáp trang của bạn. Nếu Googlebot thấy tiêu đề này, trang web của bạn sẽ không được chuyển mã.

CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Cài đặt chung

Khi nào người dùng sẽ thấy các trang Web Light này?

  • Người dùng sẽ chỉ thấy các trang này khi Google phát hiện thấy họ đang sử dụng một ứng dụng chậm.

Google Analytics có hoạt động trên trang của tôi không?

  • Có. Xin lưu ý rằng chúng tôi chỉ hỗ trợ số liệu thống kê lượt xem trang để giữ cho trang nhỏ và tải nhanh, ví dụ: không có báo cáo theo dõi sự kiện. Ngoài ra, chúng tôi hiện chỉ hỗ trợ Universal Analytics (thư viện JavaScript analytics.js). 
    Các chỉ số cho phiên bản chuyển mã của một trang được hiển thị trong Analytics với googleweblight.com được nối thêm vào tên máy chủ của trang. Vì vậy, nếu bạn có một trang tại example.com/mypage, các chỉ số cho trang đã giải mã được hiển thị dưới dạng example.com/mypage và chỉ số cho trang chuyển mã được hiển thị dưới dạng example.com.googleweblight.com/mypage.

Trang của tôi có được chuyển mã cho người dùng trên các ứng dụng nhanh hơn không?

  • Trang sẽ không được chuyển mã nếu người dùng đang sử dụng ứng dụng nhanh.

Trang của tôi có được chuyển mã cho người dùng thực hiện tìm kiếm từ máy tính để bàn hay máy tính bảng không?

  • Trang sẽ chỉ được chuyển mã cho người dùng trên điện thoại di động, chứ không phải máy tính để bàn hay máy tính bảng.

Những trình duyệt nào được hỗ trợ? 

  • Các trang hiện đang được chuyển mã cho các lượt tìm kiếm từ trình duyệt Chrome và trình duyệt Android (phiên bản 2.3 trở lên) cũng như Google Go.

Cách để tôi cung cấp phản hồi về những trang được tối ưu hóa này?

  • Vui lòng gửi phản hồi đến googleweblight@google.com. Nếu bạn gặp vấn đề với một trang cụ thể, vui lòng bao gồm URL.

Google có lưu trang chuyển mã của tôi vào bộ nhớ cache không?

  • Trang thường được chuyển mã từ phiên bản hiện tại của trang khi người dùng yêu cầu. Google lưu nội dung chính vào bộ nhớ đệm trong tối đa 24 giờ. Các tài nguyên khác như CSS, JS và hình ảnh có thể được lưu vào bộ nhớ đệm lâu hơn.

Google chỉ chuyển mã trang có liên kết trong kết quả tìm kiếm hay toàn bộ trang web?

Chúng tôi chuyển mã trang và bất kỳ trang nào mà người dùng nhấp chuột vào từ trong trang đó, trừ khi trang không thể chuyển mã hoặc đã chọn không chuyển mã.

Quảng cáo và doanh thu

Điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của tôi như thế nào? 

  • Chúng tôi hiện hỗ trợ quảng cáo từ một số mạng và đang nỗ lực để thêm nhiều mạng hơn. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy các trang web chuyển mã nhận được 50% nhiều lưu lượng truy cập hơn so với các trang web không chuyển mã và chúng tôi dự kiến rằng điều này sẽ giúp bạn kiếm tiền từ trang web của mình.

Những mạng quảng cáo nào hiện được hỗ trợ? 

  • Kể từ tháng 10 năm 2018, chúng tôi hỗ trợ Sovrn, Zedo, AdSense và Google Publisher Tags (GPT). Chúng tôi đang nỗ lực để hỗ trợ Google Ad Manager và cả những mạng quảng cáo khác.

Bao nhiêu quảng cáo được hiển thị trên một trang?

  • Để giảm kích thước trang và làm cho trang tải nhanh hơn, chúng tôi giới hạn số lượng quảng cáo hiển thị trên một trang. Hiện giới hạn này được đặt là 3. 

Tôi sử dụng nhiều mạng quảng cáo. Google chọn quảng cáo được hiển thị như thế nào?

  • Quảng cáo hiện được chọn theo thứ tự mà chúng được yêu cầu bởi trang gốc.

Tôi là một mạng quảng cáo và mạng của tôi không được hỗ trợ. Làm thế nào để tôi được thêm vào?

Chọn không chuyển mã

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi chọn không sử dụng Web Light?

  • Nếu bạn chọn không chuyển mã, Google sẽ không chuyển mã trang của bạn cho người dùng trên các thiết bị chậm. Vui lòng lưu ý rằng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn từ người dùng tìm kiếm trên các thiết bị chậm có thể giảm, vì họ sẽ cần dành nhiều thời hơn để tải các trang của bạn. 

Tôi không chọn không chuyển mã, vì sao trang của tôi không được chuyển mã?

  • Do những hạn chế về kỹ thuật, hiện chúng tôi không thể chuyển mã một số trang. Những trang này cũng sẽ được gắn nhãn là không được chuyển mã trong kết quả tìm kiếm. Điều này bao gồm: 
    • Các trang web yêu cầu cookie (ví dụ: các trang web cá nhân hoặc các trang web yêu cầu bạn phải đăng nhập trước khi sử dụng) 
    • Các trang web sử dụng một lượng dữ liệu đáng kể (ví dụ như các trang web video)
    • Các trang web khó chuyển mã khác.

* Nguồn: Google Search Console