Sự khác biệt dữ liệu giữa Google Ads và Analytics

30/11/2019

Báo cáo Google Ads trong Analytics nhập dữ liệu trực tiếp từ hệ thống Google Ads. Dữ liệu trong Google Ads và Analytics thường nhất quán, tuy nhiên, có những trường hợp trong đó dữ liệu có thể khác nhau:

  • So sánh các phạm vi ngày dài có thể bao gồm những khoảng thời gian tài khoản của bạn không được liên kết.
  • Việc liên kết nhiều tài khoản Google Ads với cùng một chế độ xem Analytics làm phức tạp thông tin trong báo cáo của bạn.
  • Bộ lọc có thể xóa bớt một số dữ liệu khỏi báo cáo Analytics của bạn. Hãy kiểm tra để chắc chắn rằng không có bộ lọc nào chỉnh sửa URL cuối cùng của chiến dịch.
  • Dữ liệu Google Ads được nhập vào Analytics tại thời điểm bạn xem báo cáo, do đó, dữ liệu hiện tại là giờ gần đây nhất.

Sử dụng danh sách kiểm tra được cung cấp tại đây để xác minh cấu hình của bạn. Xem phần bài viết còn lại để thảo luận thêm lý do khiến sự khác biệt dữ liệu có thể xảy ra.

Bài viết này đề cập đến các nội dung sau:

Danh sách kiểm tra cấu hình

Nhiều khác biệt về dữ liệu là do cấu hình không đúng. Hãy sử dụng danh sách kiểm tra sau để đảm bảo bạn đã thiết lập mọi thứ đúng cách.

  • Xác minh rằng bạn đã liên kết đúng tài khoản Google Ads với thuộc tính Analytics. Tìm hiểu thêm
  • Đảm bảo trang đích cho quảng cáo của bạn có mã theo dõi cho đúng thuộc tính Analytics. Tìm hiểu thêm
  • Kiểm tra để xem tự động gắn thẻ có hoạt động cho trang web của bạn hay không. Tìm hiểu thêm
  • Nếu trang web của bạn không hỗ trợ tự động gắn thẻ, hãy bật tính năng này. Tìm hiểu thêm
  • Đảm bảo URL cuối cùng trong quảng cáo của bạn được gắn thẻ chính xác. Tìm hiểu thêm
  • Kiểm tra để chắc chắn rằng không có bộ lọc nào của bạn đang loại bỏ dữ liệu Google Ads. Tìm hiểu thêm

Sự khác biệt giữa số nhấp chuột và số phiên

Nếu thấy bất kỳ sự khác biệt nào sau đây giữa số lần nhấp và số phiên hoạt động, bạn có thể sử dụng trình khắc phục sự cố số lần nhấp so với số phiên hoạt động để xác định và giải quyết các sự cố.

Nếu bạn thấy (not set) hiện đang là giá trị cho dữ liệu Google Ads của mình (ví dụ: giá trị cho thứ nguyên Tài khoản hoặc Chiến dịch), hãy sử dụng trình khắc phục sự cố (not set) để xác định và giải quyết nguyên nhân.

Có một số lý do khiến Google Ads và Analytics có thể báo cáo số liệu khác nhau về số lần nhấp và số phiên hoạt động:

  • Số lần nhấpSố phiên hoạt động là hai chỉ số khác nhau.
    Google Ads theo dõi Số lần nhấp, trong khi Analytics theo dõi Số phiên hoạt động. Nếu một người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn hai lần trong ba mươi phút mà không đóng trình duyệt, điều này được Analytics ghi lại là một phiên hoạt động, ngay cả khi người dùng rời khỏi trang web của bạn và quay trở lại ngay sau đó. Ví dụ: nếu người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn một lần, nhấp vào nút trở về và sau đó nhấp lại vào quảng cáo của bạn, thì Google Ads sẽ ghi lại hai lần nhấp trong khi Analytics sẽ ghi lại một phiên hoạt động.
  • Google Ads lọc các lần nhấp không hợp lệ khỏi báo cáo của bạn, trong khi Analytics hiển thị toàn bộ dữ liệu.
    Google Ads tự động lọc các lần nhấp nhất định khỏi báo cáo của bạn, trong khi Analytics báo cáo tất cả các phiên hoạt động kết quả. Số lần nhấp mà chúng tôi lọc khỏi báo cáo Google Ads của bạn đôi khi là các trường hợp mà một người nào đó nhấp liên tục vào quảng cáo của bạn nhằm tăng chi phí hoặc tăng tỷ lệ nhấp của bạn. Google Ads xem các lần nhấp này là không hợp lệ và tự động lọc các lần nhấp đó khỏi báo cáo Google Ads của bạn. Bạn không bị tính phí cho các lần nhấp có thể không hợp lệ này.
  • Bạn đã tắt tính năng tự động gắn thẻ cho các URL trong tài khoản Google Ads của mình.
    Nếu tính năng tự động gắn thẻ ở trạng thái tắt và bạn không gắn thẻ URL cuối cùng chứa các biến số theo dõi chiến dịch theo cách thủ công, thì lưu lượng truy cập sẽ không được đánh dấu là Google CPC (lần nhấp đến từ quảng cáo Google Ads), nhưng thay vào đó có thể được quy cho Google Organic (lần nhấp đến từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền trên Google.com). Hãy bảo đảm rằng tài khoản Google Ads của bạn đã bật tính năng tự động gắn thẻ hoặc có các biến số theo dõi chiến dịch được thêm vào cuối mỗi URL cuối cùng.

    Tìm hiểu cách bật tính năng tự động gắn thẻ.
  • Đảm bảo Các tùy chọn cài đặt nhập và xuất trên Google Ads đều chính xác.
    Nếu bạn đảm bảo các tài khoản đã được liên kết và bạn vẫn không thấy dữ liệu lần nhấp hoặc dữ liệu chi phí, hãy kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đã chọn tùy chọn nhập dữ liệu từ tài khoản được liên kết vào chế độ xem được đề cập.

    Tìm hiểu cách chỉnh sửa Cài đặt nhập và xuất Google Ads của bạn
  • Trang web của bạn có tính năng ghi đè URL phía máy chủ
    Việc thêm các thông số bổ sung cho URL của bạn có thể phá vỡ quy tắc ghi đè. Một tỷ lệ nhỏ các trang web không cho phép thông số tùy ý trong URL và do đó sẽ tạo ra các trang lỗi khi bạn bao gồm các thông số đó. Chúng tôi khuyên bạn nên đề xuất quản trị viên web của mình nên cho phép các thông số URL tùy ý.
  • Trang đích của bạn có thể chuyển hướng đến một trang khác.
    Chuyển hướng trong các trang đích có thể thường xuyên cản trở mã Analytics khởi chạy và nhận diện đúng lưu lượng truy cập đến từ chiến dịch tìm kiếm có trả tiền. Ví dụ: nếu quảng cáo của bạn dẫn đến http://www.mydomain.com/index.html, nhưng bạn đã tạo chuyển hướng 301, 302 hoặc JavaScript từ URL đó đến http://www.mydomain.com/page2.html, thông tin chiến dịch ban đầu đã được thêm vào trang đích sẽ bị mất khi chuyển hướng.

    Tìm hiểu cách theo dõi các trang chuyển hướng.
  • Đảm bảo trang đích cho quảng cáo của bạn đang được theo dõi.
    Nếu trang đích cho quảng cáo của bạn không được theo dõi, thông tin chiến dịch sẽ không được đưa vào Analytics. Hãy đảm bảo rằng bạn đang theo dõi tất cả trang đích cho Google Ads.
  • Người dùng có thể đã đặt tùy chọn trình duyệt của họ theo cách ngăn không cho sử dụng Analytics trên các trang web thu thập dữ liệu.
    Người dùng truy cập vào trang web của bạn thông qua Google Ads có thể có JavaScript hoặc hình ảnh bị tắt hoặc có thể sử dụng các công nghệ khác ngăn chặn Analytics báo cáo về người dùng trang web của bạn (chẳng hạn như bằng cách cài đặt tiện ích chặn trình duyệt gửi dữ liệu tới Analytics). Trong một số trường hợp, Analytics không thể báo cáo những người dùng này, nhưng họ được báo cáo thông qua Google Ads.
  • Đảm bảo trang đích của bạn có thể tải mã chính xác.
    Các lần nhấp được báo cáo trên Google Ads nhưng không được báo cáo trên Analytics có thể là kết quả của sự cản trở giữa sự kiện lần nhấp Google Ads và khả năng tải mã theo dõi trên trang đích. Nếu đây là lý do, hãy đảm bảo rằng máy chủ lưu trữ web của bạn hoạt động đúng cách, trang đang tải cho tất cả người dùng và IP có thể có, đồng thời mã theo dõi được cài đặt đúng cách trên các trang web của bạn.

    Tìm hiểu cách kiểm tra xem bạn đã cài đặt mã Analytics đúng hay chưa. 
  • Người dùng quay lại trong thời gian tồn tại của một chiến dịch.
    Trong thời gian tồn tại của một chiến dịch nhất định, người dùng cũ truy cập vào trang web của bạn được tính cho một chiến dịch đó. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể thấy nhiều phiên hơn so với nhấp chuột. Để xem số phiên từ người dùng cũ, hãy phân đoạn chéo chiến dịch theo Kiểu người dùng.
  • Người dùng trở lại trang web của bạn thông qua dấu trang.
    Analytics sử dụng thông số gclid trong URL cuối cùng để xác định lưu lượng truy cập từ quảng cáo Google Ads. Thông số gclid hiển thị trong URL trang đích của bạn khi người dùng truy cập vào trang web từ quảng cáo của bạn. Ví dụ: nếu trang web của bạn là www.example.com thì khi một người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, quảng cáo sẽ xuất hiện trong thanh địa chỉ như sau:

    www.example.com/?gclid=123xyz

    Nếu người dùng đánh dấu trang trang web của bạn cùng với thông số gclid, thì Analytics sẽ ghi lại lưu lượng truy cập từ các dấu trang này đến từ quảng cáo Google Ads của bạn. Tuy nhiên, Google Ads không ghi lại các lần nhấp (và nhà quảng cáo không bị tính phí cho các phiên hoạt động này vì đó không phải là lần nhấp thực tế lên quảng cáo).
  • Thời gian chờ máy chủ
    Nếu người dùng đến trang web của bạn từ quảng cáo và sau đó rời trang đích trước khi mã theo dõi thực thi, khi đó thông số gclid sẽ không bao giờ được chuyển đến máy chủ Google và nhấp chuột đó không được liên kết với phiên. Điều đó dẫn đến sự khác biệt về số nhấp chuột so với số phiên.

Sự khác biệt về Tỷ lệ chuyển đổi

Trong Analytics, Tỷ lệ chuyển đổi là phần trăm người dùng chuyển đổi trên ít nhất một trong các Mục tiêu mà bạn đã xác định cho chế độ xem đó. Điều này khác với Tỷ lệ chuyển đổi AdWords mà bạn thấy trong tài khoản Google Ads. Trong Google Ads, Tỷ lệ chuyển đổi đề cập đến tỷ lệ lần nhấp tạo ra sau một lượt chuyển đổi Google Ads, được xác định theo mã Theo dõi chuyển đổi AdWords. Vui lòng tham khảo bài viết sau để biết thêm thông tin về sự khác biệt giữa hai loại theo dõi chuyển đổi này.

Tài nguyên liên quan

So sánh chỉ số chuyển đổi Analytics và Google Ads

* Nguồn: Google Analytics