Xếp hạng nội dung YouTube

30/11/2019
Bạn chỉ có thể áp dụng xếp hạng nội dung trên YouTube cho nội dung trả phí. Để hạn chế các video miễn phí có nội dung dành cho người trưởng thành, hãy sử dụng tính năng Giới hạn độ tuổi.

Khi bạn sử dụng tính năng xếp hạng nội dung trên YouTube, nội dung dành cho người trưởng thành trong video thuộc một số danh mục sẽ được dán nhãn. Mỗi danh mục có ba tùy chọn cho biết cấp độ nội dung dành cho người trưởng thành.

  • Tùy chọn đầu tiên (cũng là tùy chọn mặc định) cho biết danh mục không có nội dung dành cho người trưởng thành
  • Tùy chọn thứ hai cho biết danh mục có nội dung dành cho người trưởng thành ở mức độ nhẹ
  • Tùy chọn thứ ba cho biết danh mục có nội dung dành cho người trưởng thành ở mức độ cần giới hạn cho người xem từ 18 tuổi trở lên

Bạn áp dụng xếp hạng nội dung trên YouTube cho video trả phí trong Trình quản lý video. Các danh mục xếp hạng được trình bày bên dưới.

Ngôn ngữ thô tục (L)

  • Không có: Không có bất kỳ ngôn từ thô tục, tục tĩu hoặc có khả năng xúc phạm nào khác. Ngay cả những từ chửi thề nhẹ như "chết tiệt" và "khốn kiếp" hoặc những từ bị che bằng tiếng bíp cũng phải được xếp hạng là Ngôn ngữ thô tục.
  • Ngôn ngữ thô tục: Có chứa một số từ tục tĩu và khiếm nhã. Tuy nhiên, những từ đó không xuất hiện thường xuyên và không dùng trong ngữ cảnh khiêu dâm. Mức độ này áp dụng với cả nội dung có ngôn từ tục tĩu và khiếm nhã bị che bằng tiếng bíp. Mức độ này cũng được áp dụng với cuộc đối thoại mang tính khêu gợi tình dục, lời lẽ bóng gió có tính khiêu dâm, nội dung thảo luận về chủ đề người lớn, lời lẽ thể hiện quan điểm và ý kiến gay gắt mà người xem có khả năng cảm thấy bị xúc phạm, thiếu tôn trọng hay nói cách khác là gây tranh cãi.
  • Ngôn ngữ khiêu dâm: Liên tục sử dụng ngôn từ tục tĩu và khiếm nhã. Những lời nói này cũng có thể là cuộc đối thoại mang tính khiêu dâm thô tục và dung tục.

Ảnh khỏa thân (N)

  • Không có: Không có ảnh khoả thân hoặc khoả thân một phần dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Ăn mặc hở hang: Có thể có đối tượng ăn mặc hở hang (ví dụ: mặc áo khoét sâu ngực, mặc quần áo lót hoặc đồ tắm khêu gợi) và không chứa hình ảnh khỏa thân cho dù thoáng qua hay kéo dài (chẳng hạn như hình ảnh hở mông, cơ quan sinh dục hoặc núm vú).
  • Một số cảnh khoả thân: Có nội dung chứa hình ảnh hở mông hoặc một phần ngực. Nội dung cũng có thể chứa toàn bộ hình ảnh khỏa thân ở ngữ cảnh phù hợp cho mục đích giáo dục, tài liệu hoặc nghệ thuật.

Cảnh nóng (S)

  • Không có: Không có bất kỳ cảnh nóng hoặc chủ đề khiêu dâm nào. Ngoại trừ những cảnh ngắn thể hiện tình cảm thông thường như ôm hoặc hôn.
  • Cảnh nóng ở mức độ nhẹ: Có chủ đề hoặc hoạt động quan hệ tình dục ở mức độ nhẹ, chẳng hạn như cảnh quan hệ tình dục được ngụ ý, hoặc hành vi hay cảnh ám chỉ ái vật mang tính nhẹ nhàng hoặc hài hước, hoặc cảnh nóng hay nội dung thảo luận về tình dục ở mức độ nhẹ.
  • Cảnh khiêu dâm: Có chứa nội dung khiêu dâm, chẳng hạn như các cảnh quan hệ tình dục được kịch hóa, các cảnh hoặc nội dung thảo luận gợi tình.

Bạo lực/phản cảm (V)

  • Không có: Không có cảnh bạo lực, thương tích hoặc hình ảnh có thể bị coi là máu me, phản cảm hoặc gây khó chịu cho những người xem nhạy cảm.
  • Hơi bạo lực hoặc phản cảm: Có cảnh bạo lực nhẹ nhàng, hài hước, cảnh bạo lực tưởng tượng hoặc các tình tiết được tách ra từ các cảnh bạo lực thực tế. Tuy nhiên, các hành vi bạo lực được miêu tả không có tính chất máu me, khiêu dâm hoặc xuất hiện tràn lan. Tương tự như vậy, nội dung hơi bạo lực hoặc phản cảm có thể chứa một lượng nhỏ các cảnh hoặc hình ảnh khác gây phản cảm hoặc khó chịu cho những người xem nhạy cảm, chẳng hạn như một đoạn phim thực tế hoặc được dàn dựng về y học hoặc đoạn phim miêu tả nội dung kinh tởm hoặc đáng sợ trong ngữ cảnh ghê rợn hoặc giả tưởng.
  • Quá bạo lực hoặc phản cảm: Có các cảnh bạo lực liên hoàn, nghẹt thở và sống động. Nội dung này cũng có thể bao gồm các cảnh hoặc hình ảnh xuất hiện tràn lan, gây phản cảm hoặc khó chịu cho người xem thông thường. Mục này có thể bao gồm nội dung hoạt hình nếu nội dung đó mô tả chân thực hành vi bạo lực cực đoan hay hình ảnh cực kỳ phản cảm hoặc gây khó chịu khác.

Sử dụng chất kích thích (D)

  • Không có: Không có bất kỳ hành vi lạm dụng chất kích thích nào. Có thể chấp nhận hình ảnh người lớn hút thuốc hoặc uống rượu thoáng qua và ở mức độ trung bình cũng như việc sử dụng thuốc có trách nhiệm.
  • Sử dụng chất kích thích ở mức độ nhẹ: Có các cảnh sử dụng chất kích thích ở mức độ nhẹ, bao gồm cả cảnh hút thuốc hoặc uống rượu quá mức hay liên tục. Nội dung này cũng có thể bao gồm các cảnh mô tả việc sử dụng một cách tình cờ hoặc hài hước các chất kích thích như cần sa, bồ đà, chất ma túy gây ảo giác hoặc thuốc kê đơn, các cảnh mang tính ngụ ý và không có hình ảnh rõ ràng là đang sử dụng các chất kích thích khác, chẳng hạn như heroin.
  • Sử dụng chất kích thích: Chứa hình ảnh, nội dung mô tả hư cấu về việc lạm dụng chất kích thích cũng như hình ảnh minh họa các phụ kiện dùng để sử dụng chất kích thích. Mục này cũng có thể chứa nội dung mô tả thực tế về việc lạm dụng chất kích thích ở những ngữ cảnh phù hợp cho mục đích giáo dục, tài liệu hoặc khoa học.

Ánh sáng nhấp nháy (F)

  • Không có: Không có ánh sáng nhấp nháy hoặc ánh đèn chớp khác có thể gây ảnh hưởng đến những người bị chứng động kinh cảm quang.
  • Ánh sáng nhấp nháy: Có ánh sáng nhấp nháy hoặc ánh đèn chớp khác có thể gây ảnh hưởng đến những người bị chứng động kinh cảm quang.

Khi người dùng xem video có xếp hạng nội dung trên YouTube, trang sẽ hiển thị mã chữ cái cho mỗi loại xếp hạng có giá trị, ngoại trừ giá trị Không có. Đối với các danh mục mà bạn đã chọn tùy chọn thứ ba, một dấu cộng sẽ xuất hiện sau mã chữ cái. Ví dụ: Xếp hạng nội dung trên YouTube cho video có ngôn ngữ không phù hợp, có cảnh hơi bạo lực, sử dụng chất kích thích ở mức độ nhẹ và không có cảnh khỏa thân hoặc cảnh nóng sẽ là L+ V D.

* Nguồn: Youtube