So sánh các chỉ số về lượt chuyển đổi của Google Analytics và Google Ads

30/11/2019

Chỉ số Mục tiêu hoàn thànhGiao dịch thương mại điện tử của Analytics được tính khác với chỉ số theo dõi chuyển đổi trong Google Ads. Do đó, nếu bạn thấy dữ liệu về các chỉ số này trong tài khoản Analytics khác với các chỉ số về lượt chuyển đổi trong tài khoản Google Ads thì điều này không có nghĩa là việc triển khai tính năng theo dõi của bạn bị sai; mà đó có thể chỉ là do bạn sử dụng các phương pháp theo dõi khác nhau.

Sơ lược: Theo dõi sự khác biệt giữa Mục tiêu, Giao dịch và Lượt chuyển đổi của Google Ads

  Analytics: Mục tiêu Analytics: Giao dịch Google Ads: Lượt chuyển đổi
Cách tính Một lần trên mỗi phiên theo mục tiêu được định cấu hình Nhiều lần trên mỗi phiên (Những giao dịch có cùng ID giao dịch trong một phiên không được tính hai lần).

Người dùng có thể định cấu hình cho mỗi hành động chuyển đổi:

Một chuyển đổi: Một lần cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo

Mọi chuyển đổi: Nhiều lần cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo

Thời gian phân phối Thời gian hoàn thành mục tiêu Thời gian hoàn thành giao dịch Thời gian của lần hiển thị cuối cùng trước lần nhấp quảng cáo dẫn đến chuyển đổi
Nguồn phân phối Kiểu lần nhấp cuối cùng gián tiếp theo mặc định, nhưng có thể định cấu hình (trong Công cụ so sánh mô hình). Kiểu lần nhấp cuối cùng gián tiếp theo mặc định, nhưng có thể định cấu hình (trong Công cụ so sánh mô hình). Chỉ được tính nếu người dùng đã nhấp vào một quảng cáo từ tài khoản Google Ads (chỉ lưu lượng truy cập google/cpc)
Báo cáo Được báo cáo đầy đủ sau thời hạn xử lý 72 giờ Được báo cáo đầy đủ sau thời hạn xử lý 72 giờ Được báo cáo hàng ngày cho thời lượng chuyển đổi mà bạn đã chọn (1-90 ngày, mặc định: 30 ngày). 
Xử lý nhiều mã trên 1 trang Một phiên có thể có một mục tiêu hoàn thành cho mỗi mục tiêu được định cấu hình. Vì vậy, tổng số có thể lên đến 20 trên mỗi phiên. Không áp dụng Nếu bạn cài đặt nhiều thẻ Theo dõi chuyển đổi cho cùng một tài khoản trên một trang duy nhất, Google Ads sẽ tính một lượt chuyển đổi riêng lẻ cho từng thẻ

Chuyên sâu: Giải thích sự khác biệt giữa cách theo dõi trong Google Ads và Analytics

Nếu đang theo dõi cùng một hoạt động chuyển đổi bằng cả Mã theo dõi chuyển đổi Google Ads và Mục tiêu hoặc Giao dịch thương mại điện tử Analytics, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt về dữ liệu do:

1. Khác biệt về cách phân bổ

Theo mặc định, Google Ads phân bổ các lượt chuyển đổi cho lần nhấp Google Ads cuối cùng. (Bạn cũng có thể thay đổi sang các mô hình phân bổ khác.) Mặc khác, với tất cả báo cáo, ngoại trừ báo cáo Phễu đa kênh, Analytics sử dụng mô hình phân bổ lần nhấp cuối cùng trên tất cả các kênh (trừ kênh trực tiếp). Ví dụ: giả sử người dùng nhấp vào quảng cáo từ tài khoản Google Ads của bạn, sau đó trở lại vào ngày tiếp theo qua kết quả tìm kiếm không phải trả tiền của Google và truy cập vào trang Mục tiêu hoặc kích hoạt một Giao dịch. Analytics sẽ phân bổ Mục tiêu hoặc Giao dịch đó cho google/không phải trả tiền. Theo mặc định, Google Ads sẽ phân bổ lượt chuyển đổi cho chiến dịch của Google Ads.

2. Ngày giao dịch

Google Ads báo cáo lượt chuyển đổi dựa trên ngày/thời gian của lần nhấp dẫn đến hành động thành công, chứ không dựa trên ngày của chính hành động thành công đó. Điều này cho phép bạn đối sánh giá trị tạo ra với chi phí quảng cáo phù hợp. Ví dụ: giả sử người dùng mua hàng vào ngày 20 tháng 7 nhưng đã nhấp vào quảng cáo 3 ngày trước đó, vào ngày 17 tháng 7. Trong Google Ads, lượt chuyển đổi đó sẽ được tính vào ngày 17 tháng 7, ngày xảy ra lần nhấp. Ngược lại, trong Analytics, lượt chuyển đổi đó được tính cho ngày 20 tháng 7, ngày lượt chuyển đổi đó thực sự xảy ra.

3. Tính cập nhật của báo cáo

Số liệu của tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads được hiển thị sớm hơn một chút (thường trong vòng 3 giờ) trong Google Ads so với mục tiêu/giao dịch được nhập từ Analytics vào Google Ads (thường trong vòng 9 giờ).

4. Một chuyển đổi so với Mọi chuyển đổi

Trong Analytics, bạn có thể định cấu hình Mục tiêu hoặc sử dụng Giao dịch thương mại điện tử để tính chuyển đổi. Mục tiêu có thể được xác định là Số lần truy cập trang, Sự kiện hoặc tương tác, chẳng hạn như Thời gian trên trang web. Mỗi Mục tiêu trong Analytics chỉ có thể được tính một lần cho mỗi phiên hoạt động.

Ngược lại, Tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads không có khái niệm "phiên hoạt động" và sẽ tính nhiều lượt chuyển đổi trong một phạm vi ngày nhất định. Ví dụ: nếu người dùng truy cập vào cùng một trang chuyển đổi hai lần trong một phiên hoạt động nhất định, Analytics chỉ tính là một Mục tiêu, nhưng Google Ads sẽ tính mỗi lượt chuyển đổi đó nếu bạn đã đặt tùy chọn tính cho hành động chuyển đổi đó thành "Mọi" (nếu đặt tùy chọn tính thành "Duy nhất", bạn sẽ chỉ tính một lượt chuyển đổi cho mỗi lần nhấp).

Không giống như Mục tiêu, Giao dịch trong Analytics có thể được tính nhiều lần trong một phiên hoạt động miễn là mỗi Giao dịch có một ID giao dịch duy nhất. Điều này có nghĩa là người dùng đã hoàn tất nhiều Giao dịch trong một phiên hoạt động nhất định sẽ đăng ký nhiều Giao dịch trong Analytics. Điều này cũng tương tự như việc tính Mỗi lượt chuyển đổi trong Tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads, mặc dù Google Ads cho phép bạn lựa chọn tùy chọn tính cho tất cả các hành động chuyển đổi, bao gồm cả bán hàng.

Tìm hiểu thêm về cách tính chỉ số trong Analytics.

5. Tùy chọn người dùng cho các phương pháp theo dõi khác nhau

Do Analytics và Google Ads không yêu cầu sử dụng cùng một phương pháp theo dõi để ghi lại Mục tiêu và Giao dịch, nên đôi khi các lượt chuyển đổi được tính bằng phương pháp này nhưng không được tính bằng phương pháp khác. Ví dụ: nếu người dùng vô hiệu hóa, chọn không tham gia hoặc chặn một phương thức (ví dụ: cookie cụ thể) mà Analytics sử dụng để theo dõi dữ liệu về phiên trang web, một lượt chuyển đổi có thể không được Analytics ghi lại, nhưng vẫn có thể được Google Ads ghi lại.

6. Theo dõi cấp tài khoản

Bạn có thể đang gửi số lần nhấp từ quảng cáo trong nhiều tài khoản Google Ads đến một trang web, được theo dõi bởi một thuộc tính Analytics. Nếu đúng như vậy, bạn có thể thấy nhiều lượt chuyển đổi hơn trong Google Ads so với trong Analytics, tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng Tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads hay đang nhập Mục tiêu Analytics vào Google Ads.

Bạn có thể thiết lập Tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads ở cấp tài khoản riêng lẻ hoặc trên nhiều tài khoản bằng cách sử dụng tính năng theo dõi chuyển đổi nhiều tài khoản, tức là Google Ads chỉ tính một lượt chuyển đổi nếu lần nhấp bắt nguồn từ một tài khoản Google Ads (trong trường hợp sử dụng tính năng theo dõi chuyển đổi cấp tài khoản) hoặc một nhóm các tài khoản sử dụng chung tính năng theo dõi chuyển đổi nhiều tài khoản. Trong khi đó, Analytics theo dõi hành vi của người dùng ở cấp thuộc tính.

Điều này quan trọng vì các lượt chuyển đổi trùng lặp cho một người dùng sẽ không bị xóa trong Google Ads nếu bạn sử dụng Tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads ở ​​cấp tài khoản. Ví dụ: giả sử bạn có hai tài khoản Google Ads (tài khoản A và tài khoản B) và bạn đã xác định một hành động chuyển đổi giống nhau cho mỗi tài khoản bằng cách thêm đoạn mã Theo dõi chuyển đổi Google Ads thích hợp cho cả hai tài khoản vào trang và chỉ định hành động đó là một Mục tiêu trong Analytics. Tiếp theo, giả sử một người dùng nhấp vào một quảng cáo từ tài khoản đầu tiên (A), sau đó nhấp vào một quảng cáo từ tài khoản thứ hai (B) và cuối cùng chuyển đổi. Mỗi tài khoản Google Ads sẽ báo cáo một lượt chuyển đổi, mặc dù đó chỉ là một người dùng. Theo phương pháp phân bổ Analytics mặc định, lần nhấp này chỉ được tính là một lượt chuyển đổi và sẽ được phân bổ cho chiến dịch của tài khoản thứ hai (B) vì đó là lần tương tác cuối cùng trước khi người dùng chuyển đổi.

Mặt khác, nếu cả hai tài khoản A và B đều do một tài khoản người quản lý chung quản lý (Trung tâm khách hàng) và sử dụng tính năng theo dõi chuyển đổi nhiều tài khoản, thì chỉ một lượt chuyển đổi được tính và phân bổ cho tài khoản thứ hai dựa trên mô hình lần nhấp cuối cùng.

Nếu bạn đang nhập Mục tiêu và Giao dịch Analytics vào tài khoản Google Ads, lượt chuyển đổi trùng lặp của bạn sẽ tự động bị xóa trên nhiều tài khoản Google Ads. Trong trường hợp này, giả sử bạn có hai tài khoản Google Ads (tài khoản A và tài khoản B) và bạn đã chỉ định một trang Mục tiêu trong Analytics. Bạn cũng đã báo cáo một Mục tiêu Analytics vào cả hai tài khoản Google Ads (nhưng chưa thêm Tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads cho một trong hai tài khoản vào trang). Tiếp theo, giả sử một người dùng nhấp vào một quảng cáo từ tài khoản đầu tiên (A), sau đó nhấp vào một quảng cáo từ tài khoản thứ hai (B) và cuối cùng chuyển đổi. Lượt chuyển đổi đó sẽ được tính cho tài khoản thứ hai (B) trong cả Analytics và Google Ads. Theo mặc định (giả sử không có sự điều chỉnh nào qua Cách phân bổ Google Ads hoặc Phễu đa kênh), tài khoản thứ nhất (A) sẽ không được phân bổ bất kỳ lượt chuyển đổi nào ở một trong hai công cụ.

Trong cả hai trường hợp, bạn có thể sử dụng báo cáo Phễu đa kênh trong Analytics để xem tổng quan về hoạt động của người dùng, bao gồm cả đường dẫn hỗ trợ đến lượt chuyển đổi.

7. Chuyển đổi thiết bị chéo

Tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads cho phép ước tính lượt chuyển đổi thiết bị chéo được hiển thị trong cột Tất cả chuyển đổiChuyển đổi trong Google Ads. Điều này dựa vào các dữ liệu đo lường thực tế và thông tin ước tính trích xuất từ những người dùng đã đăng nhập vào Google trên các thiết bị khác nhau.

8. Chuyển đổi cuộc gọi điện thoại

Một số hành động chuyển đổi chỉ được hỗ trợ trong tính năng theo dõi chuyển đổi Google Ads và hiện chưa có trong tính năng theo dõi Analytics. Nếu bạn sử dụng tiện ích cuộc gọi, các cuộc gọi bắt nguồn từ những tiện ích đó và kéo dài hơn so với thời lượng đã định cấu hình (có thể định cấu hình trong Google Ads) sẽ được tính là lượt chuyển đổi cuộc gọi. Lượt chuyển đổi như vậy hiện chưa được theo dõi bằng mục tiêu Analytics.

9. Giao dịch đã nhập

Khi một Giao dịch Analytics được nhập vào tài khoản Google Ads từ một thuộc tính Google Analytics đã liên kết, ID giao dịch đó sẽ được nhập vào Google Ads dưới dạng ID đặt hàng. Google Ads sẽ xóa dữ liệu trùng lặp dựa trên ID đặt hàng, vì vậy mỗi Giao dịch sẽ được tính một lần trong Google Ads. Tuy nhiên, hệ thống có thể tính nhiều giao dịch cho cùng một ID trong báo cáo Analytics nếu người dùng tải một trang chuyển đổi có cùng ID giao dịch trong các phiên hoạt động khác nhau. 

* Nguồn: Google Analytics