Câu hỏi thường gặp về Số nhấp chuột Google Ads và Số phiên Analytics

30/11/2019
Trước khi tham khảo những câu hỏi và câu trả lời này, hãy đọc Tại sao Số nhấp chuột Google Ads và Số phiên Analytics không khớp.

Tại sao tôi có số phiên nhiều hơn số lần nhấp?

Đây là hành vi bình thường và cho biết mức độ tương tác tích cực với trang web của bạn. Khi người dùng nhấp vào một trong các quảng cáo của bạn và tính năng tự động gắn thẻ được bật, chúng tôi sẽ gán một mã nhấp chuột duy nhất (giá trị gclid) cho người dùng đó.

Nếu sau này người dùng đó trực tiếp quay trở lại trang web (ví dụ: người dùng truy cập URL trang web của bạn hoặc đánh dấu trang web), thì thay vì bất kỳ thông tin giới thiệu nào khác, các phiên bổ sung này sẽ có nguồn chiến dịch được báo cáo là nguồn chiến dịch được biết gần đây nhất. Trong trường hợp này, chiến dịch được biết gần đây nhất là chiến dịch Google Ads.

Mỗi phiên trả lại trực tiếp sau nhấp chuột Google Ads đầu tiên được xem là một phiên khác cho chiến dịch Google Ads. Về cơ bản, đây là trường hợp mà một nhấp chuột Google Ads đơn lẻ dẫn đến nhiều phiên trong Analytics.

Mẹo: Bạn có thể sử dụng các phân đoạn nâng cao để xem số lượng khách truy cập mới so với khách truy cập quay lại đối với một chiến dịch và xác nhận rằng số lượng phiên lớn hơn một phần là do người dùng cũ.

Tại sao tôi thấy các phiên đến từ một chiến dịch Google Ads cũ (bị tạm dừng hoặc đã xóa)?

Trường hợp này tương tự như trường hợp trước khi người dùng cũ làm cho số phiên nhiều hơn so với số nhấp chuột hiển thị cho một chiến dịch nhất định. Khi chiến dịch Google Ads bị tạm dừng, người dùng ban đầu đã truy cập vào trang web thông qua chiến dịch này và sau đó quay trở lại bằng cách truy cập trực tiếp, thì các phiên trực tiếp lặp lại này được báo cáo là đến từ chiến dịch Google Ads.

Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến các trường hợp mà bạn thấy các phiên hiển thị cho một chiến dịch trong 6 tháng trở lên sau khi chiến dịch đã bị tạm dừng hoặc bị xóa.

Mẹo: Như trên, bạn có thể phân đoạn các phiên này theo người dùng mới và người dùng cũ để xác nhận đây là hành vi của người dùng cũ.

Tại sao tôi lại thấy các phiên mới cho một chiến dịch Google Ads cũ hoặc đã tạm dừng trong Analytics?

Trên thực tế, có một vài trường hợp có thể khiến các phiên mới tiếp tục hiển thị cho một chiến dịch cũ (bị tạm dừng hoặc bị xóa):

Trường hợp 1: Người dùng A nhấp vào quảng cáo và truy cập trang web của bạn. Giả sử tính năng tự động gắn thẻ được bật, URL đích có thể trông giống như sau:

http://www.example.com/?gclid=TeSt123Abc

trong đó thông số gclid là thông số tự động gắn thẻ.

Sau đó, người dùng A sao chép URL này (chứa thông số tự động gắn thẻ) và đăng nó trong một vị trí khác, chẳng hạn như diễn đàn thảo luận công khai hoặc mạng xã hội hoặc gửi trong email hoặc cửa sổ trò chuyện đến những người nhận khác.

Tiếp theo, Người dùng B nhấp vào liên kết này (có chứa giá trị gclid) và đến trang web của bạn. Mặc dù Người dùng B trước đây chưa từng truy cập vào trang web, nhưng người dùng này sẽ có phiên đầu tiên được phân bổ cho cùng một giá trị id nhấp chuột (gclid) đã được gán cho Người dùng A ban đầu. Trong trường hợp này, bạn sẽ thấy các phiên mới (do Người dùng B tạo) từ một chiến dịch cũ.

Không có cách khắc phục cho trường hợp này vào lúc này.

Trường hợp 2. Trường hợp thứ hai này tương tự như trường hợp bản đầu tiên. Hãy hình dung người dùng nhấp vào quảng cáo của khách hàng của bạn và đến một trang có chứa thông số gclid, ví dụ: http://www.example.com/?gclid=TeSt123Abc

Người dùng này ngay lập tức đánh dấu trang trang đó. URL được đánh dấu trang có chứa gclid thông số tự động gắn thẻ (id nhấp chuột). Tuy nhiên, người dùng này thường xuyên xóa bộ nhớ cache và cookie trên thiết bị của mình.

Khi các cookie này bị xóa và người dùng quay trở lại trang web của bạn thông qua URL được đánh dấu trang, thì người dùng đó là người dùng mới (người dùng truy cập lần đầu tiên) đối với Analytics và giá trị gclid sẽ khiến cho Analytics coi phiên đó là một phiên mới được phân bổ cho chiến dịch Google Ads ban đầu.

Cũng giống như trường hợp thứ nhất, không có cách khắc phục.

Trường hợp 3. Nếu URL chứa thông số gclid được chọn bởi một bot hay trình thu thập dữ liệu (như Google-bot), thì URL đó đôi khi có thể được lập chỉ mục. Điều này có thể khiến URL chứa thông số gclid xuất hiên trong Trang kết quả tìm kiếm của Google (SERP). Một cách nhanh chóng để tìm hiểu xem điều này có xảy ra hay không là nhập URL trang web của bạn vào hộp Tìm kiếm của Google và bao gồm cụm từ gclid.

Xem ảnh chụp màn hình

Trong các trường hợp này, những người dùng nhấp vào một danh sách không phải trả tiền sẽ xuất hiện dưới dạng các phiên mới từ một chiến dịch Google Ads mà giá trị gclid được lập chỉ mục ánh xạ trở lại.

Giải pháp: Bạn có thể tạo tệp robots.txt để loại trừ URL có chứa một số tham số truy vấn cụ thể, trong trường hợp này là gclid, khỏi việc lập chỉ mục. Search Console cũng cung cấp công cụ xử lý thông số để làm cho việc loại trừ nhiều thông số khác nhau trở nên dễ dàng.

Thông số gclid là gì và giá trị của thông số gclid có ý nghĩa như thế nào?

Thông số tự động gắn thẻ là một giá trị băm được mã hóa ánh xạ trở lại một nhấp chuột Google Ads cụ thể (về cơ bản đó là id nhấp chuột). Analytics có thể giải mã và dịch giá trị id nhấp chuột này thành thông tin hữu ích.

Ví dụ:

  1. Chiến dịch
  2. Nhóm quảng cáo
  3. Từ khóa
  4. Quảng cáo
  5. Truy vấn tìm kiếm
  6. Loại so khớp
  7. v.v...

Tham khảo lợi ích của tự động gắn thẻ để biết thêm chi tiết.

Tôi sử dụng gắn thẻ thủ công. Có bất kỳ điều gì mà tôi nên biết không?

Có. Trước hết, chúng ta đã gặp nhiều vấn đề về báo cáo nhấp chuột-phiên được giải quyết đơn giản bằng cách sử dụng tự động gắn thẻ.

Tiếp theo, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn nhận thức được các lợi ích của việc gắn thẻ tự động. Ngoài ra, hãy lưu ý rằng một số tính năng trong Google Ads chỉ có khi bạn sử dụng tự động gắn thẻ và rằng các cải tiến trong tương lai đối với báo cáo Google Ads trong Analytics sẽ chỉ có sẵn cho người dùng sử dụng tự động gắn thẻ.

Chúng tôi dự là số lượng phiên sẽ thấp hơn do việc gắn thẻ thủ công. Điều này là do gắn thẻ tự động tạo ra giá trị gclid duy nhất cho mỗi nhấp chuột. Mỗi giá trị duy nhất mở ra một phiên mới trong Analytics.

Gắn thẻ thủ công không tạo ra URL chiến dịch duy nhất (id nhấp chuột) cho mỗi nhấp chuột. Do đó, có thể có trường hợp trong đó người dùng nhấp vào một quảng cáo nhiều lần trong cùng một thời lượng 30 phút nhưng chỉ đăng ký 1 phiên trong Analytics.

Tìm hiểu thêm về cách tính số phiên (Xem tiêu đề phụ Tự động gắn thẻ Google Ads).

Tại sao tôi lại thấy (not set) trong báo cáo Analytics?

Nếu Analytics không nhận biết được giá trị gắn thẻ tự động (gclid), thì nó sẽ báo cáo phiên là nguồn/truyền thông : google/cpc vì Analytics biết rằng đó phải là một phiên được trả tiền.

Tuy nhiên, tất cả các thông tin chiến dịch khác như tên chiến dịch, nhóm quảng cáo và từ khóa đều được nhóm thành (not set).

Một lý do dự kiến cho trường hợp này là tài khoản Google Ads mà nhấp chuột bắt nguồn từ đó sẽ gửi người dùng đến thuộc tính web được theo dõi bởi chế độ xem Analytics chưa được liên kết với tài khoản Google Ads mà nhấp chuột đến từ đó.

Một lý do khác mà (not set) có thể xảy ra là do giá trị gclid đã bị sửa đổi khác với dạng ban đầu và do đó Analytics không nhận ra được. Trường hợp này thường là do bị chuyển thành chữ thường, mà điều này lại thường là do chuyển hướng trên trang web của bạn.

Cuối cùng, (not set) cũng xảy ra khi bạn sử dụng giá trị gclid thử nghiệm (ví dụ: gclid=TeSt1234Abc). Lưu ý rằng người dùng có giá trị gclid không nhận ra/bị sửa đổi có thể thường xuyên quay trở lại trang web của bạn và các phiên lặp lại này từ những người dùng này cũng có thể xuất hiện dưới dạng số lượng phiên quay lại (not set).

Hãy tham khảo: Tại sao tôi thấy các phiên đến từ một chiến dịch Google Ads cũ (bị tạm dừng hoặc bị xóa)?.

Vì tất cả các lý do này, bạn sẽ thường thấy một tỷ lệ nhỏ các phiên (not set) trong báo cáo Google Ads của bạn ngay cả khi mọi thứ khác đều được định cấu hình chính xác.

Sử dụng trình khắc phục sự cố (not set) để xác định và giải quyết các sự cố có liên quan.

Tại sao tôi thấy các trang đích cho lưu lượng truy cập có trả tiền trong Analytics mà không được chỉ định làm URL đích trong tài khoản Google Ads của tôi?

Thứ nhất, có hai thứ nguyên trong Analytics mà bạn nên biết:

  1. URL đích - Thứ nguyên này được giới hạn cho phần báo cáo Google Ads của Analytics. Thứ nguyên này đại diện cho URL đích trong quảng cáo đã được ghi lại của bạn tại thời điểm xảy ra nhấp chuột Google Ads.
  2. Trang đích: Đây là lần truy cập trang được ghi lại đầu tiên trong một phiên Analytics.

Để tìm hiểu thêm về cách xác định phiên, bạn có thể tham khảo cách tính số phiên trong Analytics.

Trong trường hợp của phiên được ghi lại lần đầu tiên sau một nhấp chuột trong Google Ads, các tham số này thường cùng một liên kết URL1.

Giả sử người dùng đến trang đích của bạn sau nhấp chuột Google Ads và trang đích của phiên đầu tiên đó là: http://www.example.com/landing-page. Cũng giả sử rằng trong phiên đầu tiên này, họ điều hướng trở lại trang chủ của bạn http://www.example.com/ và đánh dấu trang URL.

Ngày hôm sau, họ quay trở lại trang web của bạn thông qua URL được đánh dấu trang, điều này bắt đầu một phiên mới trong đó trang đích là www.example.com/, tuy nhiên, do Analytics phân bổ nguồn chiến dịch của phiên trở lại cho chiến dịch gián tiếp cuối cùng, nên phiên trực tiếp2 này sẽ được phân bổ cho Google Ads.

Tham số trang đích đối với phiên truy cập lại này bây giờ sẽ hiển thị trang đích dưới dạng "/" (trang chủ). Do vậy, ngay cả khi trang chủ chưa bao giờ được chỉ định cụ thể là URL đích trong Google Ads, thì đây vẫn sẽ được báo cáo là một liên kết URL của trang đích trong Analytics.

Bạn có thể xác nhận hành vi này bằng cách xem xét các phân đoạn người dùng mới và người dùng cũ đối với các URL này.

Lưu ý: Đối với người dùng cũ, URL đích vẫn phải tham chiếu trở lại URL được Google Ads chỉ định, nhưng thứ nguyên trang đích sẽ báo cáo trang đích của (các) khách truy cập quay lại.

1Một trường hợp ngoại lệ là khi bạn sử dụng URL theo dõi trong Google Ads. URL theo dõi này chuyển hướng người dùng sau nhấp chuột vào trang đích thực sự trên trang web của bạn. Ví dụ như, giả sử bạn sử dụng URL đích sau trong Google Ads: www.trackingservice.com/?thông số theo dõi1=abc&tracking-parameter2=1234. URL này chuyển hướng đến trang web của bạn, www.example.com/landing-page, sau cú nhấp chuột. Trong trường hợp này, URL đích sẽ là URL đầu tiên nói trên và trang đích sẽ là URL thứ hai.

2Các kênh đa kênh sẽ cho biết hành vi phiên này là trực tiếp.

* Nguồn: Google Analytics