Khắc phục sự cố âm thanh hoặc video

30/11/2019

Nếu bạn gặp sự cố về âm thanh hoặc video của tệp tải lên, hãy thử làm các bước khắc phục sự cố sau để giải quyết vấn đề.

Kiểm tra cài đặt video để khắc phục các vấn đề thường gặp

Việc thay đổi cài đặt video có thể giải quyết các vấn đề thường gặp về âm thanh và video. Hãy làm theo các bước sau để xem lại và thay đổi cài đặt của video.

Mở video trong chương trình chỉnh sửa video

Trên máy tính, bạn có thể mở video thô trong chương trình chỉnh sửa video trực tuyến hoặc dành cho máy tính để bàn. Nếu đã quay video trên thiết bị di động, bạn có thể mở video bằng ứng dụng chỉnh sửa dành cho thiết bị di động.

Kiểm tra cài đặt video

Trong trình chỉnh sửa video, hãy kiểm tra kỹ xem cài đặt video có khớp với cài đặt tải lên mà chúng tôi đề xuất không.

Cài đặt video:
  • Loại nén: H.264
  • Tốc độ khung hình: Ưu tiên tốc độ 24, 25, 30, 48, 50, 60 hình/giây. Các tốc độ khung hình khác ít phổ biến hơn như 23.98, 29.97 và 59.94 cũng được chấp nhận.
  • Tốc độ truyền dữ liệu: Tự động
  • Khung hình chính: Tự động
  • Sắp xếp lại khung hình: Bỏ chọn
Cài đặt âm thanh:
  • Định dạng: AAC
  • Nhấp vào Hiển thị cài đặt nâng cao rồi chọn Tốc độ bit không đổi làm chiến lược mã hóa
Các cài đặt khác:
  • Kích thước: Chọn kích thước ban đầu của video
  • “Chuẩn bị để phát trực tuyến trên Internet”: Bắt đầu nhanh

Lưu và xuất

Khi video có cài đặt được đề xuất, hãy tải lại video đó lên YouTube.

Âm thanh và video không đồng bộ

Đảm bảo thời lượng của bản nhạc âm thanh và video giống nhau. Ví dụ: nếu âm thanh phát trong 50 giây nhưng video chỉ phát trong 40 giây, thì điều này có thể gây ra vấn đề về đồng bộ hóa.

Để thay đổi bản nhạc âm thanh và video, hãy sử dụng trình chỉnh sửa video của bên thứ ba trước khi tải nội dung lên YouTube.

Âm thanh phát trên máy tính nhưng không phát trên thiết bị di động

Nếu âm thanh của video phát đúng cách trên máy tính nhưng không phát trên thiết bị di động, thì đây có thể là kết quả của việc âm thanh trong video đã tải lên có khả năng tương thích kém với đơn âm. Khi nghe âm thanh nổi (kênh trái/phải) trên thiết bị có một loa duy nhất, thiết bị sẽ chuyển đổi âm thanh nổi thành đơn âm (một kênh duy nhất) trước khi video của bạn phát. Nếu âm thanh nổi có khả năng tương thích kém với đơn âm, thì quá trình chuyển đổi thành đơn âm sẽ làm giảm chất lượng âm thanh của video hay thậm chí là làm tắt tiếng toàn bộ âm thanh. Điều này xảy ra thường xuyên nhất khi các bản ghi âm thanh khác nhau được kết hợp vào một video. Ví dụ như khi bạn tạo video kết hợp.
Một cách dễ dàng giúp bạn đảm bảo âm thanh tương thích với đơn âm là nghe âm thanh đó trên thiết bị có một loa duy nhất, chẳng hạn như điện thoại di động. Nếu bạn thấy âm thanh có vấn đề khi nghe qua loa này, hãy thử nghe bằng tai nghe âm thanh nổi. Nếu bạn thấy âm thanh có vấn đề khi nghe qua một loa duy nhất mà không phải qua tai nghe, thì đó có thể là vấn đề về khả năng tương thích với đơn âm. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo âm thanh của bạn "cùng pha". 

* Nguồn: Youtube