Chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập

30/11/2019

 

Trong bài viết này:

Tổng quan

Người dùng truy cập trang web hoặc ứng dụng của bạn qua nhiều nguồn, bao gồm chiến dịch quảng cáo, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. Bài viết này mô tả cách Analytics thu thập, xử lý cũng như báo cáo dữ liệu chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập.

Nếu bạn đang gặp phải các biến động không mong muốn hoặc sự không nhất quán trong lưu lượng truy cập của mình, hãy sử dụng trình khắc phục sự cố này để xác định và giải quyết các vấn đề.

 

Hiểu chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập

Trong Analytics, các chiến dịch quảng cáo, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và các nguồn khác gửi người dùng đến thuộc tính của bạn được gọi chung là chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập. Quá trình mà dữ liệu chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập được gửi đến Analytics và được điền vào báo cáo gồm các bước như sau:

Hành vi thu thập, xử lý và báo cáo có thể được tùy chỉnh.

Thu thập

SDK Analytics và mã theo dõi sử dụng các trường này khi gửi dữ liệu về chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập:

Tên trường Tham số giao thức Mô tả trườngField Description Giá trị mẫu
Nguồn chiến dịch &cs Đặt thứ nguyên nguồn trong báo cáo. email_promo
Phương tiện chiến dịch &cm Đặt thứ nguyên trung bình trong báo cáo. email
Tên chiến dịch &cn Đặt thứ nguyên tên chiến dịch trong báo cáo. january_boots_promo
Nội dung chiến dịch &cc Đặt thứ nguyên nội dung trong báo cáo. email_variation1
Từ khóa chiến dịch &ck Đặt thứ nguyên từ khóađiều khoản trong báo cáo winter%20boots
Vị trí tài liệu &dl Đặt thứ nguyên khi thông số chiến dịch tùy chỉnh (utm) được nhúng. http://store.example.com/boots?utm_source=promo_email &utm_medium=email&utm_campaign=january_promo &utm_content=copy_variation1
Liên kết giới thiệu tài liệu &dr Mô tả nguồn giới thiệu và có thể đặt thứ nguyên khi chưa có trường chiến dịch hoặc nguồn lưu lượng truy cập nào khác được đặt. http://blog.blogger.com/boots

Lưu ý rằng mỗi phiên có thể chỉ được phân phối cho một chiến dịch hoặc nguồn lưu lượng truy cập. Do vậy, nếu các giá trị chiến dịch hoặc nguồn lưu lượng truy cập mới được gửi đến Analytics vào thời gian thu thập giữa phiên hiện tại, điều này khiến phiên hiện tại kết thúc và phiên mới sẽ bắt đầu.

Xử lý

Trong khi xử lý, các giá trị trường chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập được tổng kết thành giá trị thứ nguyên và được phân bổ vào các phiên. Biểu đồ luồng xử lý chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập minh họa logic xử lý.

Các phương pháp sau áp dụng cho quá trình xử lý sử dụng thông số utm_ (ví dụ: hiển thị, xã hội, giới thiệu, email, tìm kiếm có trả tiền, v.v.).

  • Ưu tiên nguồn—Lượt truy cập lưu lượng truy cập trực tiếp theo sau một lượt truy cập giới thiệu có trả tiền sẽ không bao giờ ghi đè chiến dịch có trả tiền hiện tại. Bất kể lượt truy cập cuối cùng, lượt truy cập chiến dịch có trả tiền sẽ được liệt kê là giới thiệu cho lượt truy cập.
  • Ưu tiên chiến dịch—Mỗi lượt truy cập đến trang web của bạn từ một nguồn có trả tiền khác—chẳng hạn như liên kết của công cụ tìm kiếm có trả tiền, liên kết Google Ads hoặc quảng cáo biểu ngữ—sẽ ghi đè thông tin cookie chiến dịch do nguồn trước đặt.
  • Một chiến dịch mỗi phiên—Mỗi lượt truy cập đến trang web của bạn từ một chiến dịch khác—không phải trả tiền hoặc có trả tiền—sẽ tạo ra phiên mới, bất kể thời gian thực tế trôi qua trong phiên hiện tại. Cụ thể, việc thay đổi giá trị cho bất kỳ thông số URL chiến dịch nào sau đây đều sẽ tạo ra phiên mới: utm_source, utm_medium, utm_term, utm_content, utm_id, utm_campaign, gclid. Để biết thêm thông tin về phiên, hãy xem Cách xác định phiên trong Analytics.

Xử lý chiến dịch tùy chỉnh

Phiên được xử lý dưới dạng chiến dịch tùy chỉnh khi thông số chiến dịch tùy chỉnh được nhúng trong trường vị trí tài liệu hoặc khi trường nguồn chiến dịch được đặt. Khi chiến dịch tùy chỉnh được xử lý, các giá trị của thông số chiến dịch tùy chỉnh sẽ ánh xạ trực tiếp đến thứ nguyên trong báo cáo.

Ví dụ: giá trị của trường vị trí tài liệu sau:

&dl=http://store.example.com/boots
?utm_source=promo_email
&utm_medium=email
&utm_campaign=january_promo
&utm_content=copy_variation1
 

sẽ được xử lý thành các giá trị thứ nguyên cuối cùng sau:

source=promo_email
medium=email
campaign=january_promo
content=copy_variation1

Xử lý giới thiệu của công cụ tìm kiếm có trả tiền

Phiên được xử lý dưới dạng giới thiệu tìm kiếm có trả tiền khi thông số chiến dịch tùy chỉnh hoặc ID nhấp chuột của Google Ads / Google Marketing Platform được sử dụng trong URL đích của quảng cáo và được gửi đến Analytics trong trường vị trí tài liệu.

Tìm hiểu thêm về cách xác minh tính năng tự động gắn thẻ của Google Ads có đang làm việc hay không.

Nếu các thông số chiến dịch tùy chỉnh hoặc ID nhấp chuột không được sử dụng, phiên có thể được xử lý dưới dạng không phải trả tiền.

Xử lý giới thiệu của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền

Dữ liệu giới thiệu của công cụ tìm kiếm được xử lý bằng cách so sánh tên máy chủ và thông số truy vấn của trường liên kết giới thiệu tài liệu với danh sách các công cụ tìm kiếm đã biết và thông số truy vấn của chúng. Công cụ tìm kiếm đã biết đầu tiên phù hợp với cả tên máy chủ và thông số truy vấn của giá trị liên kết giới thiệu tài liệu được sử dụng để đặt các giá trị thứ nguyên báo cáo.

Xem danh sách các công cụ tìm kiếm mặc định.

Bạn có thể định cấu hình danh sách mặc định với các công cụ tìm kiếm tùy chỉnh khác.

Lưu ý: hầu hết các tìm kiếm trên Google đều được thực hiện qua HTTPS, điều này khiến thứ nguyên từ khóa tự động được đặt thành (chưa được cung cấp).

Xử lý giới thiệu trên mạng xã hội

Dữ liệu giới thiệu trên mạng xã hội được xử lý bằng cách so sánh tên máy chủ được đặt trong trường liên kết giới thiệu tài liệu với danh sách các mạng xã hội đã biết. Mạng xã hội đã biết đầu tiên chứa chuỗi tên máy chủ được sử dụng để điền thứ nguyên nguồn trong báo cáo.

Xử lý lưu lượng truy cập trực tiếp

Phiên được xử lý dưới dạng lưu lượng truy cập trực tiếp khi không có thông tin về nguồn giới thiệu khả dụng hoặc khi nguồn giới thiệu hay cụm từ tìm kiếm đã được định cấu hình bị bỏ qua. Tìm hiểu về loại trừ liên kết giới thiệu và cụm từ tìm kiếm.

Báo cáo

Sau khi xử lý, các thứ nguyên cũng như chỉ số chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập sẽ khả dụng trong báo cáo:

Thứ nguyên

Giao diện web API báo cáo chính Mô tả
Nguồn ga:source Các nguồn giới thiệu tới thuộc tính của bạn.
Phương tiện ga:medium Loại giới thiệu đến thuộc tính của bạn (ví dụ: email, cpc, v.v.)
Chiến dịch ga:campaign Tên của chiến dịch tiếp thị gửi người dùng tới thuộc tính của bạn
Nội dung quảng cáo ga:adContent Mô tả của quảng cáo hoặc bản sao quảng cáo được sử dụng để gửi người dùng đến thuộc tính của bạn.
Từ khóa ga:keyword Từ khóa do người dùng tìm kiếm để truy cập thuộc tính của bạn.
Mạng xã hội ga:socialNetwork Tên của mạng xã hội mà gọi người được giới thiệu tới thuộc tính của bạn.
Đường dẫn giới thiệu ga:referralPath Đường dẫn của URL giới thiệu (ví dụ: giá trị của trường liên kết giới thiệu tài liệu)
Giới thiệu từ nguồn mạng xã hội ga:hasSocialSourceReferral Cho biết phiên có phải là giới thiệu từ mạng xã hội hay không. Giá trị có thể là Không

Chỉ số

Giao diện web API báo cáo chính Mô tả
Tìm kiếm không phải trả tiền ga:organicSearches Số lượng tìm kiếm không phải trả tiền xảy ra trong một phiên. Chỉ số này khả dụng cho nhiều công cụ tìm kiếm.

Trong trường hợp chiến dịch Google Ads hoặc Google Marketing Platform có trả tiền, có các trường khác có thể được điền tự động bằng cách đặt ID nhấp chuột Google Ads hoặc Google Marketing Platform hoặc được điền thủ công bằng cách nhập dữ liệu chi phí.

Tùy chọn cấu hình nâng cao

Các tùy chọn cấu hình nâng cao sau có thể được đặt ở cấp thuộc tính:

Khoảng thời gian chờ chiến dịch

Khoảng thời gian chờ chiến dịch xác định khoảng thời gian một chiến dịch hoặc nguồn lưu lượng truy cập cụ thể được liên kết với người dùng duy nhất.

Tìm hiểu cách định cấu hình khoảng thời gian chờ chiến dịch.

Lưu ý: Dữ liệu nguồn lưu lượng truy cập hoặc chiến dịch hiện tại cho người dùng cụ thể sẽ bị ghi đè bởi dữ liệu nguồn lưu lượng truy cập hoặc chiến dịch mới, bất kể khoảng thời gian chờ được định cấu hình.

Nguồn tìm kiếm không phải trả tiền tùy chỉnh

Nguồn tìm kiếm không phải trả tiền tùy chỉnh có thể được định cấu hình ở cấp thuộc tính. Có thể thêm các nguồn tùy chỉnh này ngoài danh sách các nguồn tìm kiếm mặc định. Tìm hiểu cách tùy chỉnh nguồn tìm kiếm không phải trả tiền.

Loại trừ liên kết giới thiệu và cụm từ tìm kiếm

Người dùng có thể loại trừ một số nguồn giới thiệu hoặc cụm từ tìm kiếm không phải trả tiền khỏi báo cáo bằng cách đặt các loại trừ này ở cấp thuộc tính.

Để ngăn "tự giới thiệu" trong đo lường web, trong đó các phiên được phân bổ cho giới thiệu từ tên miền của riêng bạn, bạn nên thêm tên máy chủ mà bạn đang đo lường, cũng như tên máy chủ của bất kỳ cổng thanh toán nào của bên thứ ba, làm liên kết giới thiệu bị loại trừ. Tìm hiểu cách loại trừ liên kết giới thiệuloại trừ cụm từ tìm kiếm.

Biểu đồ luồng xử lý

Biểu đồ luồng sau cho biết cách giá trị thứ nguyên được xác định dựa vào các thông số chiến dịch và nguồn lưu lượng truy cập được gửi đến Analytics trong một lần truy cập.

* Nguồn: Google Analytics