Copyright Match Tool

30/11/2019

Copyright Match Tool sẽ tìm tất cả các bản tải lại lên trùng khớp với video gốc của bạn trên các kênh YouTube khác. Sau khi công cụ này tìm thấy một video trùng khớp, bạn có thể xem xét video đó trong YouTube Studio và chọn hành động mà mình muốn thực hiện. Hiện tại, chúng tôi triển khai công cụ này cho một số ít kênh tham gia Chương trình Đối tác YouTube như là một phần của chương trình thử nghiệm nhỏ. Chúng tôi dự định cung cấp công cụ này rộng rãi hơn trong thời gian tới.

Sau đây là cách hoạt động của công cụ này: Khi bạn tải video gốc lên YouTube, chúng tôi sẽ bắt đầu quét tất cả các video được tải lên sau video của bạn để kiểm tra xem có bất kỳ video nào trong số đó có nội dung trùng khớp với video của bạn hay không. Điều quan trọng là bạn phải là người đầu tiên tải nội dung đó lên YouTube dưới dạng video công khai vì chúng tôi sử dụng thời gian tải video lên để quyết định người nào sẽ nhìn thấy video trùng khớp. Hãy nhớ thường xuyên quay lại để xem bất kỳ video trùng khớp mới nào mà chúng tôi đã tìm thấy.

Hãy nhớ sử dụng Copyright Match Tool một cách có trách nhiệm. Việc sử dụng sai cách, bao gồm cả việc cố ý hoặc nhiều lần lạm dụng quy trình xóa do vi phạm bản quyền hoặc tìm cách thăm dò hay áp dụng kỹ thuật đảo ngược hệ thống so khớp có thể khiến bạn mất quyền sử dụng công cụ này hoặc chấm dứt quan hệ cộng tác với YouTube. Chỉ vì chúng tôi đã tìm thấy một video đã tải lên trùng khớp với video của bạn không có nghĩa rằng video đó vi phạm bản quyền. Bạn có trách nhiệm đánh giá từng video và xem xét liệu chính sách sử dụng hợp lý, xử lý hợp lý hoặc trường hợp ngoại lệ tương tự với bản quyền có áp dụng không trước khi gửi yêu cầu gỡ bỏ video đó.

Copyright Match Tool của YouTube

Cách sử dụng công cụ

  1. Nếu đủ điều kiện sử dụng công cụ này, bạn sẽ thấy phần Bản quyền trong ngăn điều hướng bên trái trong YouTube Studio.
  2. Trong phần Bản quyền, hãy theo dõi tab Video trùng khớp để xem danh sách những video được tải lên YouTube có nội dung tương tự với video của bạn mà chúng tôi tìm thấy.
  3. Bạn có thể thực hiện một số hành động khi xem xét video trùng khớp trong công cụ này, tùy vào cách bạn muốn quản lý quyền sở hữu của mình:
    1. Lưu trữ - Di chuyển video trùng khớp đến tab Lưu trữ mà không thực hiện hành động nào đối với video đó. Sau đấy, bạn vẫn có thể hành động nếu muốn.
    2. Nhắn tin cho chủ sở hữu kênh kia - Bắt đầu trò chuyện với kênh đã tải video lên để thông báo với họ rằng hệ thống đã tìm thấy bản tải lại lên của họ. Bạn có thể theo dõi người mà bạn đã thông báo trong tab Thông báo và tiếp tục trò chuyện với họ qua email.
    3. Yêu cầu xóa - Gửi yêu cầu pháp lý đề nghị YouTube xóa video trùng khớp khỏi trang web. Bạn có hai tùy chọn khi quyết định thực hiện hành động này:
      1. Đã lên lịch: Gửi thông báo yêu cầu gỡ bỏ sau 7 ngày - Gửi thông báo yêu cầu xóa video cho kênh kia. Sau 7 ngày, nếu họ không xóa video, thì video đó sẽ bị gỡ bỏ và họ có thể sẽ phải nhận cảnh cáo vi phạm bản quyền.
      2. Tiêu chuẩn: Yêu cầu xóa ngay - Yêu cầu xóa của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến YouTube. Sau khi gỡ bỏ video trùng khớp, kênh tải lên có thể sẽ phải nhận cảnh cáo vi phạm bản quyền.
      Sau khi gửi yêu cầu, bạn nên thường xuyên kiểm tra email để phòng trường hợp chúng tôi cần có thêm thông tin trước khi xử lý yêu cầu của bạn. Bạn cũng có thể kiểm tra tab Yêu cầu xóa để xem hồ sơ các yêu cầu đã gửi và trạng thái cập nhật của các yêu cầu này.

Câu hỏi thường gặp

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không muốn thực hiện bất kỳ hành động nào với video trùng khớp?
Hãy yên tâm. Điều đó hoàn toàn bình thường. Bạn có thể lưu trữ video trùng khớp để xóa video đó khỏi tab Video trùng khớp. Chúng tôi sẽ chỉ gửi mỗi video trùng khớp một lần. Vì vậy, bạn sẽ không nhìn thấy các video đó lần nữa.
Tôi có thể sử dụng Copyright Match Tool bằng cách nào?

Hiện tại, chúng tôi phát hành công cụ này cho một số ít kênh tham gia Chương trình Đối tác YouTube như là một phần của chương trình thử nghiệm nhỏ. Chúng tôi dự định mở rộng phạm vi cung cấp công cụ này đến nhiều kênh hơn trong thời gian tới.

Tôi đã tìm thấy một video trên YouTube trùng khớp với nội dung của mình nhưng video đó không có trong tab Video trùng khớp. Vì sao công cụ này không tìm thấy video đó?
Có một số nguyên nhân khiến video không thể hiển thị nổi bật trên tab Kết quả trùng khớp trong phần Bản quyền của bạn. Thứ nhất, Copyright Match Tool dùng để hiển thị nổi bật toàn bộ hoặc gần như toàn bộ video trùng khớp với video của bạn. Nếu một người nào đó đã sử dụng một đoạn trích ngắn từ video của bạn, thì video của họ có thể sẽ không hiển thị trong tab Kết quả trùng khớp. Thứ hai, theo yêu cầu hiện tại của hệ thống, bản tải lại lên phải có tối thiểu 25 lượt xem thì mới đủ điều kiện để báo cáo là video trùng khớp. Nếu biết người nào đó tải lại lên một trong các video của mình và bạn muốn yêu cầu xóa các video đó, thì bạn có thể báo cáo qua biểu mẫu web về bản quyền bất cứ lúc nào.
Vì sao không phải tất cả video của tôi đều đủ điều kiện để đối sánh?
Có một số nguyên nhân khiến chúng tôi không thể quét tìm video trùng khớp với một trong các video của bạn:

Tôi là một nhạc sĩ. Tôi có thể sử dụng công cụ này để tìm các bản tải lại lên của bài hát do mình sáng tác không?
Mục đích của Copyright Match Tool là tìm các video giống hoặc gần giống với video của bạn trên YouTube và hiển thị nổi bật các video đó để bạn xem xét. Việc này bao gồm cả các trường hợp đã thay thế âm thanh hoặc lồng tiếng cho video. Nếu ai đó sử dụng một phần video của bạn (ví dụ như chỉ âm thanh trong video đó), thì video của họ sẽ không hiển thị nổi bật trong công cụ này. Nếu biết người nào đó đã tải lại lên nội dung của mình và bạn muốn yêu cầu xóa các video đó, thì bạn có thể báo cáo qua biểu mẫu web về bản quyền bất cứ lúc nào.

Vì sao YouTube không tự động gỡ bỏ các video trùng khớp với video của tôi?
YouTube hoạt động theo cơ chế là chủ sở hữu bản quyền thông báo cho chúng tôi về việc người khác sử dụng trái phép nội dung của họ. Chúng tôi chỉ có thể biết ai đã tải một video lên trước tiên chứ không biết người sở hữu video đó hoặc người có quyền tải video đó lên. Nhiều người sáng tạo cho phép các kênh khác tải lại video của họ lên YouTube, đồng ý thỏa thuận cấp phép sau khi tải lại lên hoặc thậm chí là cộng tác sản xuất video và đồng ý tải các bản sao lên nhiều kênh. Để tạo sự cân bằng giữa quyền của người tải lên và quyền của chủ sở hữu nội dung gốc, Copyright Match Tool cố gắng cung cấp cho người sáng tạo thông tin về các video tải lại lên, sau đó cho phép họ quyết định xem họ muốn làm gì sau khi xem xét kỹ video trùng khớp.

Ngoài ra, chỉ vì một video sử dụng nội dung của bạn không có nghĩa là video đó vi phạm bản quyền. Trước khi hành động, người sáng tạo nội dung gốc có trách nhiệm xem xét từng video trùng khớp để xác nhận rằng họ là những người đã tạo ra các video trùng khớp đó. Bạn không nên gửi yêu cầu gỡ bỏ do vi phạm bản quyền cho nội dung mà bạn không sở hữu độc quyền, chẳng hạn như nội dung trong phạm vi công cộng. Người tải lên cũng nên xem xét liệu video trùng khớp có phải là trường hợp sử dụng hợp lý hoặc là trường hợp ngoại lệ về bản quyền nào khác nên không cần xin phép sử dụng lại không.

Tôi đã yêu cầu xóa nhiều video trên một kênh. Tại sao kênh đó không bị chấm dứt?
Chúng tôi có nhiều biện pháp bảo vệ trước tình trạng lạm dụng quy trình gỡ bỏ do vi phạm bản quyền, bao gồm cả một hệ thống đảm bảo rằng các kênh có cơ hội giải quyết cảnh cáo vi phạm bản quyền mà họ nhận được trước khi kênh bị chấm dứt hoạt động. Nếu bạn gửi nhiều yêu cầu gỡ bỏ đối với một kênh vẫn đang hoạt động, thì có thể một trong các cơ chế đó sẽ có hiệu lực. Chúng tôi xem xét số lượng các yêu cầu gỡ bỏ đối với một kênh theo các chính sách thi hành của mình. Vì vậy, bạn có thể tiếp tục báo cáo bất kỳ nội dung nào mà bạn đã gặp và cho rằng video đó vi phạm bản quyền của mình. 

Tôi có thể báo cáo toàn bộ kênh không?
Khi một người dùng tạo kênh hoặc video bằng cách sử dụng tên thật, hình ảnh hoặc thông tin cá nhân của người khác để lừa mọi người nghĩ rằng họ là một người nào đó trên YouTube thì chúng tôi coi điều đó là mạo danh. Nếu cảm thấy bạn đang bị mạo danh, hãy báo cáo bằng cách sử dụng biểu mẫu mạo danh của chúng tôi. Nếu các tiêu chí đó không áp dụng, bạn có thể sử dụng biểu mẫu khiếu nại vi phạm bản quyền của chúng tôi để báo cáo các video mà bạn cho rằng vi phạm bản quyền của mình.

* Nguồn: Youtube