Xác nhận quyền sở hữu qua Content ID là gì?

30/11/2019

Nếu bạn tải lên một video chứa tài liệu được bảo vệ bản quyền, bạn có thể gặp phải thông báo xác nhận quyền sở hữu qua Content ID. Những thông báo xác nhận quyền sở hữu này do các công ty sở hữu nhạc, phim, chương trình truyền hình, trò chơi điện tử hoặc tài liệu được bảo vệ bản quyền khác ban hành.

Chủ sở hữu nội dung có thể thiết lập Content ID chặn nội dung hiển thị trên YouTube khi xác nhận quyền sở hữu. Họ cũng có thể cho phép video đó tồn tại trên YouTube để chạy quảng cáo. Trong trường hợp đó, doanh thu quảng cáo thuộc về chủ sở hữu bản quyền của nội dung đã xác nhận quyền sở hữu.

Nếu bạn nhận được cảnh cáo vi phạm bản quyền, hãy tham khảo thông tin cơ bản về cảnh cáo bản quyền thay cho bài viết này.

Tôi có thể xem các thông báo xác nhận quyền sở hữu qua Content ID ở đâu?

Để xem liệu bạn có thông báo xác nhận quyền sở hữu nào qua Content ID đối với video của mình hay không, hãy chuyển đến phần thông báo bản quyền của Trình quản lý video. Chúng tôi cũng có thể gửi email cho bạn khi bạn nhận được thông báo xác nhận quyền sở hữu qua Content ID nếu video hoặc tài khoản của bạn bị ảnh hưởng.

Tôi có gặp rắc rối không?

Có thể không. Trong hầu hết các trường hợp, việc nhận được thông báo xác nhận quyền sở hữu qua Content ID không phải là điều xấu đối với kênh YouTube của bạn. Điều đó chỉ có nghĩa là: "Chào bạn! Chúng tôi đã tìm thấy một số nội dung trong video của bạn thuộc quyền sở hữu của người khác".

Chủ sở hữu bản quyền là người quyết định xem người khác có thể sử dụng lại tài liệu gốc của họ hay không. Trong nhiều trường hợp, chủ sở hữu bản quyền cho phép người khác sử dụng nội dung của họ trong các video trên YouTube với điều kiện phải chạy quảng cáo trên các video đó. Các quảng cáo này có thể chạy trước hoặc trong lúc phát video (nếu video dài hơn 10 phút).

Tuy nhiên, chủ sở hữu bản quyền có thể thực hiện một số biện pháp xử lý nếu họ không muốn người khác sử dụng lại tài liệu của mình:

  • Chặn video: Đôi khi, chủ sở hữu bản quyền có thể chặn video của bạn. Điều này có nghĩa mọi người sẽ không thể xem video đó. Họ có thể quyết định chặn video của bạn trên toàn thế giới hoặc chỉ ở một số quốc gia nhất định. 

  • Tắt tiếng video: Nếu video của bạn chứa nhạc được bảo vệ bản quyền, chủ sở hữu có thể chọn tắt tiếng video đó. Điều này có nghĩa là mọi người vẫn có thể xem video của bạn nhưng sẽ không thể nghe được bản nhạc.

  • Chặn video ở một số nền tảng nhất định: Đôi khi, chủ sở hữu bản quyền có thể hạn chế các thiết bị, ứng dụng hoặc trang web nơi nội dung của họ có thể xuất hiện. Những hạn chế này sẽ không thay đổi khả năng hiển thị video của bạn trên YouTube.com.

Trong một số trường hợp, bạn không thể kiếm tiền từ video có xác nhận quyền sở hữu qua Content ID. Thay vào đó, chủ sở hữu bản quyền có thể chọn kiếm tiền từ video của bạn. Nhưng trong các trường hợp khác, chẳng hạn như nếu nhạc trong video của bạn được xác nhận quyền sở hữu thì bạn có thể chia sẻ doanh thu quảng cáo với chủ sở hữu bản quyền của bài nhạc đó.

Tôi có thể làm gì với thông báo xác nhận quyền sở hữu này?

Nếu bạn nhận được thông báo xác nhận quyền sở hữu qua Content ID, bạn có thể thực hiện một số biện pháp xử lý tùy vào tình huống:

  • Không làm gì cả: Nếu đồng ý với thông báo xác nhận quyền sở hữu, bạn không cần phải làm gì cả. Bạn luôn có thể thay đổi quyết định sau này, nếu không đồng ý với thông báo xác nhận quyền sở hữu đó.
  • Xóa nhạc: Nếu bạn nhận được thông báo xác nhận quyền sở hữu đối với một đoạn nhạc trong video của mình, bạn có thể xóa bài hát đó mà không phải chỉnh sửa và tải video mới lên. Tìm hiểu thêm.

  • Đổi nhạc: Nếu nhạc trong video của bạn được xác nhận quyền sở hữu nhưng bạn vẫn muốn có nhạc phát trong nền, bạn có thể đổi bản nhạc của bạn bằng một trong các bài hát miễn phí sử dụng của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

  • Chia sẻ doanh thu: Nếu bạn là thành viên của Chương trình Đối tác YouTube của chúng tôi và bạn đã đưa nhạc vào video của mình, bạn có thể chia sẻ doanh thu với chủ sở hữu quyền của nhạc đó. Tìm hiểu thêm.

  • Kháng nghị thông báo xác nhận quyền sở hữu: Nếu bạn có các quyền cần thiết để sử dụng nội dung được bảo vệ bản quyền trong video của mình hoặc nếu bạn cho rằng hệ thống đã nhận dạng sai video của bạn theo cách nào đó, bạn có thể kháng nghị thông báo xác nhận quyền sở hữu.

Cách kháng nghị thông báo xác nhận quyền sở hữu qua Content ID

  1. Đăng nhập vào YouTube.
  2. Chuyển đến Creator Studio > Trình quản lý video > Thông báo bản quyền.
  3. Nhấp vào đường dẫn liên kết ở bên phải menu Chỉnh sửa của video cần kháng nghị. Thao tác này sẽ đưa bạn đến một trang có thông tin về nội dung được xác nhận quyền sở hữu trong video của mình và người xác nhận quyền sở hữu nội dung đó.
  4. Bạn sẽ thấy tùy chọn kháng nghị thông báo xác nhận quyền sở hữu.

Nếu bạn kháng nghị một thông báo xác nhận quyền sở hữu mà không có lý do hợp lệ, thì chủ sở hữu nội dung có thể chọn cách gỡ video của bạn xuống. Nếu điều này xảy ra, tài khoản của bạn sẽ nhận được một cảnh cáo vi phạm bản quyền.

Chủ đề liên quan

* Nguồn: Youtube