Nội dung đủ điều kiện để xác nhận quyền sở hữu qua Content ID

30/11/2019
Các tính năng mô tả trong bài viết này chỉ sẵn dùng cho đối tác sử dụng hệ thống đối sánh Content ID của YouTube.

Khi bạn bật tính năng so khớp qua Content ID cho một nội dung, YouTube sẽ tự động tạo các thông báo xác nhận quyền sở hữu đối với nội dung do người dùng khác tải lên nếu nội dung đó khớp với toàn bộ hoặc một số phần trong tệp tham chiếu mà bạn cung cấp. Tìm hiểu thêm về chính sách và thông tin cơ bản về xác nhận quyền sở hữu.

Không phải nội dung nào cũng phù hợp để xác nhận quyền sở hữu qua Content ID. Bạn không được sử dụng hệ thống này để xác nhận quyền sở hữu nội dung mà bạn không có đủ quyền. Bạn chịu trách nhiệm tránh các kết quả không chính xác, chẳng hạn như các thông báo xác nhận quyền sở hữu do nội dung bị nhận dạng sai hoặc các thông báo xác nhận quyền sở hữu ảnh hưởng đến việc sử dụng có ủy quyền nội dung.

YouTube sẽ thực hiện hành động để giải quyết các trường hợp vi phạm và lỗi trong hệ thống Content ID. Việc này bao gồm vô hiệu hóa các tệp tham chiếu cụ thể hoặc phân đoạn của tệp tham chiếu và hủy bỏ tất cả các thông báo xác nhận quyền sở hữu có liên quan, yêu cầu xem xét thủ công đối với các danh mục tham chiếu nhất định, vô hiệu hóa Content ID, hoặc thậm chí là chấm dứt mối quan hệ đối tác với YouTube.

Nguyên tắc sử dụng Content ID

Sử dụng các quy tắc sau để tránh mọi vấn đề. Lưu ý rằng chúng tôi cung cấp các ví dụ bên dưới mỗi quy tắc để bạn có thể tham khảo thông tin và đây không phải là danh sách toàn diện về các vấn đề tiềm ẩn. Tìm hiểu thêm về cách tránh và giải quyết các thông báo xác nhận quyền sở hữu không chính xác.

Độc quyền về bản quyền

Bạn phải có độc quyền về bản quyền đối với tài liệu trong tệp tham chiếu cho những lãnh thổ mà bạn xác nhận quyền sở hữu.

Các ví dụ sau đây không đủ điều kiện để sử dụng trong tệp tham chiếu hoặc làm tệp tham chiếu:

  • Nội dung không được bên thứ ba cấp phép độc quyền
  • Nội dung được phát hành theo giấy phép Creative Commons hoặc giấy phép miễn phí/mở tương tự
  • Cảnh quay, bản ghi âm hoặc sáng tác thuộc phạm vi công cộng
  • Đoạn video từ các nguồn khác được sử dụng theo các nguyên tắc sử dụng hợp lý
  • Phân cảnh lối chơi video (do người khác, không phải do nhà xuất bản trò chơi tạo)

Nội dung tham chiếu khác biệt

Toàn bộ nội dung tham chiếu phải đủ khác biệt

Các ví dụ sau đây không đủ điều kiện để sử dụng trong tệp tham chiếu hoặc làm tệp tham chiếu:

  • Các bản ghi âm karaoke, bản cải tiến chất lượng âm thanh và bản ghi âm bắt chước
  • Hiệu ứng âm thanh, nền âm thanh hoặc đoạn/bản nhạc lặp lại

Tệp tham chiếu riêng cho từng phần sở hữu trí tuệ

Bạn phải cung cấp từng tệp liệu tham chiếu cho từng phần sở hữu trí tuệ.

Các ví dụ sau đây không đủ điều kiện để sử dụng trong tệp tham chiếu hoặc làm tệp tham chiếu:

  • Nội dung ghép/bộ sưu tập
  • Danh sách kết hợp DJ liên tục
  • Bản biến đổi của một tác phẩm gốc (mashup)
  • Danh sách đếm ngược
  • Bản ghi âm đầy đủ của album

Ngay cả khi bạn độc quyền sở hữu tất cả nội dung thuộc các loại ví dụ sau đây ở tất cả các lãnh thổ thì bạn phải tách chúng thành từng thành phần, bài hát hoặc video.

Nguyên tắc về bản nhạc gốc trong trò chơi điện tử

Bản nhạc gốc trong trò chơi điện tử là tệp tham chiếu hợp lệ chỉ khi thuộc sở hữu của nhà phát hành trò chơi điện tử.

Bản nhạc gốc trong trò chơi điện tử là các bản ghi âm được tạo chủ yếu cho mục đích sử dụng trong trò chơi điện tử, chẳng hạn như nhạc gốc dành riêng cho một trò chơi điện tử hoặc nhạc nền trong trò chơi điện tử. (Chính sách này không áp dụng cho nhạc phổ biến được cấp phép, ban đầu không được tạo cho trò chơi).

Những tệp tham khảo này chỉ hợp lệ khi được phân phối bởi chủ sở hữu nội dung của nhà phát hành trò chơi điện tử. Nếu bạn là một nhà phát hành trò chơi và có thắc mắc, vui lòng liên hệ với người quản lý đối tác của bạn.

Nội dung được bán hoặc cấp phép theo quy mô để lồng ghép vào các tác phẩm khác

Nội dung được bán hoặc cấp phép theo quy mô để lồng ghép vào các tác phẩm khác phải được gửi đi để xem xét.

Ví dụ: các kết quả trùng khớp dựa trên loại nội dung sau phải được gửi đi để xem xét thủ công trước khi xác nhận quyền sở hữu:

  • Các thư viện nhạc sản xuất được gọi là "miễn phí tiền bản quyền" thường được cấp phép để sử dụng trong trò chơi, phim, truyền hình hoặc các bản nhạc khác.

Siêu dữ liệu nội dung dành cho nội dung tham chiếu

Khi điền siêu dữ liệu nội dung, bạn nên điền cụ thể hết mức. Người tải lên phải được cấp đủ thông tin để hiểu nội dung nào đang được xác nhận quyền sở hữu và chủ sở hữu của nội dung đó là ai. Tất cả các nội dung phải bao gồm tiêu đề mang thông tin (ví dụ: không phải “Bản nhạc 4” hoặc số sê-ri nội bộ).

Ngoài ra, bạn nên cung cấp lượng siêu dữ liệu nội dung cần thiết tối thiểu cho từng loại nội dung như sau:

  • Nếu nội dung là bản ghi âm hoặc video nhạc, hãy cung cấp Tiêu đề, Nghệ sĩHãng thu âm
  • Nếu nội dung là bản sáng tác nhạc, hãy cung cấp Tiêu đềTác giả
  • Nếu nội dung là tập chương trình truyền hình, hãy cung cấp Tên chương trìnhTên tập hoặc Số tập
  • Nếu nội dung là phim, hãy cung cấp Tên phimĐạo diễn
  • Nếu nội dung là chương trình phát sóng thể thao, hãy cung cấp Tên đội (hoặc tên đối thủ thi đấu nếu là môn thể thao cá nhân) và ngày diễn ra sự kiện

Bạn cũng nên cung cấp bất kỳ siêu dữ liệu nào khác mà có thể hỗ trợ việc xác định nội dung cụ thể của mình.

Nội dung tham chiếu chỉ chứa vân tay số

Bạn nên xem xét các chính sách sau đây nếu có quyền sử dụng công cụ cũ để cung cấp vân tay số có hình ảnh và âm thanh làm tham chiếu mà không cung cấp các tệp đa phương tiện đi kèm:
  1. Các tệp tham chiếu chỉ chứa vân tay số sẽ được tự động thay thế bằng các tham chiếu chứa tệp đa phương tiện có cùng nội dung.  Nếu bạn cung cấp tệp tham chiếu chỉ chứa vân tay số như vậy, thì hệ thống sẽ thay mặt bạn tạo một bản sao của tệp tham chiếu chứa tệp đa phương tiện bằng tài khoản của bạn rồi kết nối bản sao này với nội dung Content ID.
  2. Hệ thống không thể tự động cập nhật các tệp tham chiếu chỉ chứa vân tay số để sử dụng công nghệ so khớp mới nhất của Content ID. Do đó, nếu bạn là dùng tệp tham chiếu chỉ chứa vân tay số và chưa cập nhật một tệp tham chiếu chỉ chứa vân tay số nhất định trong vòng 6 tháng sau khi nhận được tệp nhị phân mới để tạo vân tay số, thì hệ thống có thể sẽ tự động hủy kích hoạt các tệp tham chiếu đã lỗi thời.

 

* Nguồn: Youtube