Chính sách sử dụng và chính sách đối sánh

30/11/2019
Các tính năng mô tả trong bài viết này chỉ sẵn dùng cho đối tác sử dụng hệ thống đối sánh Content ID của YouTube.

Có hai loại chính sách:

  • Chính sách sử dụng là chính sách liên kết với một video do bạn tự tải lên và xác nhận quyền sở hữu.

  • Chính sách đối sánh là chính sách mà hệ thống Content ID của YouTube liên kết với một video mà hệ thống xác định là video đó trùng khớp với tệp tham chiếu cho một trong các nội dung của bạn.

Nếu bạn chưa đăng ký tham gia hệ thống Content ID của YouTube, thì tất cả các chính sách của bạn đều là chính sách sử dụng.

Chính sách sử dụng và chính sách đối sánh khác nhau về cách được liên kết với video (do bạn hoặc do Content ID thực hiện) chứ không phải chức năng của chúng. Cả hai chính sách đều có quy tắc nếu-thì để xác định xem có kiếm tiền, theo dõi hoặc chặn video được xác định quyền sở hữu hay không. Trong nhiều trường hợp, chính một chính sách vừa đóng vai trò là chính sách sử dụng đối với video do đối tác tải lên vừa đóng vai trò là chính sách đối sánh đối với video do người dùng tải lên.

Sử dụng tiêu chí tự động xác nhận

Vì Content ID tự động liên kết các chính sách đối sánh nên chính sách đối sánh có thể đưa tiêu chí tự động xác nhận vào quy tắc của mình. Một chính sách đối sánh có thể kiếm tiền, theo dõi hoặc chặn video được xác nhận quyền sở hữu dựa trên:

  • Địa điểm của người xem (tiêu chí duy nhất dùng được cho chính sách sử dụng)
  • Loại nội dung khớp với loại tham chiếu của bạn: chỉ âm thanh, chỉ video hoặc cả hai
  • Lượng video tải lên khớp với tệp tham chiếu của bạn, được chỉ định dưới dạng thời lượng như 2:13 (hai phút 13 giây) hoặc dưới dạng phần trăm như 80%
  • Lượng tệp tham chiếu của bạn khớp với video tải lên dưới dạng thời lượng hoặc phần trăm

Các chính sách cũng có thể gửi video đã xác nhận quyền sở hữu để xem xét thủ công.

Chỉ chính sách đối sánh mới có thể sử dụng tiêu chí tự động xác nhận. Bạn không thể liên kết các chính sách này với video do bạn tải lên hoặc với video do người dùng tải lên mà bạn xác nhận quyền sở hữu thủ công bằng công cụ tìm kiếm mô tả.

Các chính sách tùy chỉnh mẫu

Phần dưới đây mô tả các chính sách cần tạo trong các trường hợp khác nhau.

Đặt các chính sách sử dụng khác nhau ở các lãnh thổ khác nhau

Tôi muốn kiếm tiền từ video của tôi ở Hoa Kỳ, chặn video này ở Úc, cung cấp miễn phí ở Nhật Bản nhưng không sở hữu video này ở bất kỳ nơi nào khác.

Trước tiên, hãy đảm bảo bạn đã đặt quyền sở hữu nội dung của bạn cho Hoa Kỳ, Úc và Nhật Bản, đồng thời đặt chính sách Chặn bên ngoài quyền sở hữu đối với xác nhận quyền sở hữu video do bạn tải lên. Tiếp theo, tạo một chính sách tùy chỉnh có ba quy tắc nếu-thì, tất cả đều dựa trên điều kiện Địa điểm của người xem

Điều kiện Hành động
(1) Nếu Địa điểm của người xemHoa Kỳ Kiếm tiền từ video
(2) Nếu Địa điểm của người xem là Úc Chặn video
(3) Nếu Địa điểm của người xem là Nhật Bản Theo dõi video

Tạo một tệp tham chiếu để chỉ khớp Content ID, không có video nào có thể xem công khai

Tôi đang tải lên một tệp tham chiếu cho Content ID để xác nhận nội dung do người dùng tạo nhưng tôi không muốn bất kỳ ai có thể xem được tệp tôi tải lên.

Bạn không cần chính sách trong trường hợp này. Phân phối video tham chiếu bằng mẫu bảng tính Chỉ tham chiếu hoặc nguồn cấp dữ liệu XML quản lý nội dung và quyền. Ngoài ra bạn có thể đặt video đã tải lên thành Riêng tư

Cho phép các clip ngắn do người hâm mộ tải lên

Tôi muốn chạy quảng cáo trên các video do người hâm mộ tải lên chứa clip ngắn hơn năm phút và chặn video chứa clip dài hơn.

Tạo một chính sách tùy chỉnh có hai quy tắc nếu-thì dựa trên điều kiện Lượng đối sánh video của người dùng.

Điều kiện Hành động
(1) Nếu Lượng đối sánh video của người dùng dưới 5 phút Kiếm tiền từ video
(2) Nếu Lượng đối sánh video của người dùng từ 5 phút trở lên Chặn video

Tránh xác nhận quyền sở hữu nội dung không độc quyền

Tôi muốn tải lên một chương trình trò chuyện hoặc phim tài liệu có các clip mà tôi không sở hữu (miền công cộng hoặc thuộc quyền sở hữu của người khác).

Có hai chiến lược để đảm bảo rằng Content ID xác nhận quyền sở hữu video chỉ dựa trên nội dung bạn đã có độc quyền:

  • Tạo chính sách tùy chỉnh chỉ khớp các video có phần tham chiếu dài hơn clip không độc quyền. Chẳng hạn, nếu clip không độc quyền chạy trong 30 giây thì hãy tạo một chính sách chỉ khớp clip tối thiểu 45 giây.

  • Thêm trường hợp ngoại lệ tham chiếu cho nội dung không độc quyền. 

Xác nhận các phiên bản lồng tiếng nội dung của tôi

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không cần tạo các chính sách đặc biệt để xác nhận các phiên bản lồng tiếng nội dung âm thanh hình ảnh của bạn. Theo mặc định, các chính sách đối sánh bao gồm cả kết quả trùng khớp video và âm thanh hình ảnh.

Bạn chỉ cần một chính sách đặc biệt nếu muốn xử lý nội dung lồng tiếng khác với toàn bộ kết quả trùng khớp; chẳng hạn, nếu bạn muốn đặt một ngưỡng đối sánh khác hoặc áp dụng hành động khác cho phiên bản lồng tiếng. Trong trường hợp này, hãy tạo một chính sách có quy tắc nếu-thì riêng biệt cho (toàn bộ) kết quả trùng khớp âm thanh hình ảnh và cho kết quả trùng khớp hình ảnh (lồng tiếng).

* Nguồn: Youtube