Thông tin cơ bản về chính sách và xác nhận quyền sở hữu

30/11/2019
Các tính năng mô tả trong bài viết này chỉ sẵn dùng cho đối tác sử dụng hệ thống đối sánh Content ID của YouTube.

Chính sách là bộ quy tắc nêu rõ cách chủ sở hữu nội dung muốn YouTube xử lý video được xác nhận quyền sở hữu. Khi bạn xác nhận quyền sở hữu một video, thì tức là bạn xác nhận quyền sở hữu đối với nội dung của video, chẳng hạn như yếu tố âm thanh, hình ảnh hoặc âm thanh-hình ảnh. Tìm hiểu thêm về xác nhận quyền sở hữu.

Với tư cách là chủ sở hữu, bạn chọn cho phép người dùng có thể xem video và YouTube có hiển thị quảng cáo với video hay không. Bạn cho biết bạn muốn YouTube xử lý video như thế nào thông qua việc liên kết chính sách với video:

  • Kiếm tiền: Cho phép người dùng xem video và hiển thị quảng cáo với video.
  • Theo dõi: Cho phép người dùng xem video mà không có quảng cáo, thu thập số liệu thống kê về lượt xem video.
  • Chặn: Không cho phép người dùng xem video trên YouTube.
Nếu bạn chọn Kiếm tiền thì chính sách này cho phép YouTube hiển thị quảng cáo với video được xác nhận quyền sở hữu nhưng không chỉ định loại quảng cáo được YouTube hiển thị. Bạn có thể chỉ định loại quảng cáo bằng cách sử dụng cài đặt quảng cáo.

Cách hoạt động của chính sách

Chính sách bao gồm một hoặc nhiều quy tắc "nếu - thì" xác định ba hành động cần thực hiện. Chẳng hạn, một chính sách cho phép kiếm tiền từ video đối với người xem ở Hoa Kỳ và Canada, đồng thời chặn video đối với các nước khác trên thế giới bao gồm các quy tắc sau:

Điều kiện Hành động
(1) Nếu vị trí của người dùng ở Hoa Kỳ hoặc Canada Kiếm tiền từ video
(2) Nếu vị trí của người dùng ở nơi khác Chặn nội dung

 

YouTube liên kết một chính sách với một video bất cứ khi nào có người xác nhận quyền sở hữu video. Khi video có nhiều xác nhận quyền sở hữu hợp lệ và vì vậy có nhiều chính sách hợp lệ được liên kết với video đó thì YouTube sẽ áp dụng bất kỳ chính sách nào dẫn đến hành động hạn chế nhất.

Nếu một chính sách cho phép kiếm tiền từ video và một chính sách khác chặn video đó thì YouTube sẽ chặn video. Xem Chính sách nào áp dụng? để biết thêm thông tin chi tiết về cách YouTube xác định loại chính sách cần áp dụng cho một video cụ thể.

Sử dụng các quy tắc chính sách

Vị trí của người dùng là điều kiện phổ biến nhất cho quy tắc chính sách mặc dù các điều kiện khác có sẵn cho chính sách được sử dụng cùng hệ thống Content ID của YouTube. Tìm hiểu thêm về chính sách sử dụng và chính sách đối sánh.

YouTube đề xuất tạo các chính sách áp dụng trên toàn thế giới. Bạn chỉ nên thêm quy tắc lãnh thổ vào một chính sách khi bạn cần đối xử với người xem khác đi trong những lãnh thổ mà bạn sở hữu quyền.

Bạn có thể sử dụng ba chính sách đã xác định trước như sau:

  • Kiếm tiền ở tất cả các quốc gia
  • Theo dõi ở tất cả các quốc gia
  • Chặn ở tất cả các quốc gia

Tìm hiểu cách tạo chính sách tùy chỉnh để có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với nội dung của bạn.

* Nguồn: Youtube