Tìm hiểu về việc quản lý quyền trên YouTube

30/11/2019
Định dạng XML của YouTube sẽ được thay bằng DDEX (chỉ âm nhạc) và mẫu CSV (tất cả các ngành). YouTube không khuyến khích bất kỳ hoạt động triển khai mới nào về định dạng XML của YouTube. Bạn chỉ nên sử dụng trang này làm tài liệu tham chiếu cho các hoạt động triển khai hiện có. Hãy truy cập vào phần Sử dụng nguồn cấp dữ liệu DDEX của YouTube để biết thêm thông tin về định dạng mới.
Chỉ những đối tác sử dụng Trình quản lý nội dung của YouTube để quản lý nội dung có bản quyền mới có thể dùng các tính năng mô tả trong bài viết này.

Hệ thống YouTube để quản lý tài sản trí tuệ của bạn bao gồm ba thành phần chính:

  • Hệ thống quản lý quyền của YouTube xác định chủ sở hữu và người quản lý tài sản trí tuệ của bạn và xác định các chính sách được sử dụng để thực thi quyền của bạn

  • Content ID tự động quét video YouTube để biết nội dung trùng khớp với tài sản trí tuệ của bạn và áp dụng các chính sách quyền đã xác định cho video trùng khớp đó

  • Video YouTube là bản trình bày công khai (tùy chọn) về tài sản trí tuệ của bạn, khả dụng với người dùng trên youtube.com

Khi bạn tải một phần tài sản trí tuệ lên YouTube, bạn cần tạo bản trình bày tài sản đó trong mỗi bộ phận riêng biệt. Nói cách khác, một phần tài sản trí tuệ có tối đa ba bản trình bày trong hệ thống YouTube:

  • Nội dung là bản trình bày tài sản trí tuệ của bạn trong hệ thống quản lý quyền. Bạn chỉ định thông tin quyền sở hữu và quyền như một phần của nội dung.

  • Tham chiếu là bản trình bày tài sản trí tuệ của bạn để đối sánh Content ID. Bạn cung cấp tệp phương tiện kỹ thuật số mà Content ID so sánh cho nội dung video đã tải lên.

  • Video là bản trình bày tài sản trí tuệ của bạn trên youtube.com. Siêu dữ liệu của video mô tả nội dung và chỉ định cách video hiển thị trên youtube.com. Video sử dụng cùng một tệp phương tiện làm tham chiếu.

Nội dung là trung tâm của hệ thống, là đối tượng mà các đối tượng khác liên kết cùng. Bạn phải tạo nội dung cho mỗi phần tài sản trí tuệ; tham chiếu và video là tùy chọn.

Bạn liên kết tham chiếu với nội dung bằng cách định nghĩa mối quan hệ giữa tệp tham chiếu và nội dung. Nội dung có thể có nhiều tham chiếu được liên kết với nó. Ví dụ: một nội dung phim có thể có các tham chiếu riêng biệt với tỷ lệ co là 16:9 và 4:3.

Bạn liên kết video với nội dung bằng cách xác nhận quyền sở hữu video thay mặt nội dung. Bạn xác nhận quyền sở hữu video tải lên và cũng có thể xác nhận quyền sở hữu video của người dùng khác khi họ đưa vào nội dung trùng khớp với nội dung của bạn.

Khi sử dụng nguồn cấp dữ liệu Quản lý quyền và nội dung YouTube để tải lên tài sản trí tuệ của bạn, bạn tạo nội dung, tham chiếu, video và liên kết giữa chúng. Bạn cũng tạo các đối tượng hỗ trợ khác, chẳng hạn như:

  • Đối tượng Quyền sở hữu cung cấp thông tin về chủ sở hữu nội dung hoặc nhóm nội dung, chẳng hạn như phần trăm nội dung được sở hữu và các lãnh thổ nơi nội dung được sở hữu. Bạn sử dụng đối tượng quyền sở hữu để tuyên bố người sở hữu quyền đối với nội dung của bạn.

  • Đối tượng Chính sách quyền xác định điều kiện và quy tắc kiếm tiền từ video được xác nhận quyền sở hữu. Ví dụ: bạn có thể xác định chính sách hiển thị quảng cáo đối với người xem ở Hoa Kỳ nhưng chỉ theo dõi người xem ở các nơi khác trên thế giới. Bạn liên kết các chính sách với nội dung.

Xem phần Cấu trúc tệp nguồn cấp nội dung để biết thêm thông tin về cách tải lên nội dung của bạn.

* Nguồn: Youtube